Tháng 6 sẽ quyết vấn đề người nước ngoài được mua nhà

Cập nhật 26/04/2008 11:00

Hôm qua, Thường vụ Quốc hội đã tán thành với đề nghị của Chính phủ đưa việc xem xét, thông qua nghị quyết về thí điểm cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở có thời hạn tại VN vào chương trình kỳ họp thứ 3, khai mạc ngày 6/5.

Theo chương trình kỳ họp thứ 3, ngày 15/5, Quốc hội sẽ thảo luận ở tổ, ngày 22/5 thảo luận ở hội trường và ngày bế mạc 7/6, sẽ thông qua nghị quyết về việc thí điểm cho người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở có thời hạn tại VN.

Thường vụ Quốc hội cho rằng việc, sớm thông qua nghị quyết này sẽ khuyến khích, tạo điều kiện cho người nước ngoài có chỗ ở ổn định khi vào đầu tư, sinh sống và làm việc tại VN, góp phần tạo môi trường đầu tư tốt hơn.

Trong tờ trình Thường vụ Quốc hội, Chính phủ nêu rõ 6 nhóm được mua và sở hữu nhà ở tại VN, gồm: người vào hoạt động đầu tư; người có công được Chủ tịch nước, Chính phủ tặng huân, huy chương; nhà hoạt động văn hóa, khoa học đang làm việc tại VN (có học hàm, học vị và bằng ĐH trở lên); người kết hôn với công dân VN và hiện sinh sống tại VN; người được Chủ tịch nước công nhận là công dân danh dự; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không có chức năng kinh doanh bất động sản đang hoạt động tại VN.

Người nước ngoài chỉ được sở hữu một căn hộ chung cư trong thời hạn tối đa 70 năm, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Trường hợp quá thời hạn trên mà không được gia hạn thì chủ sở hữu phải bán hoặc thực hiện các hình thức định đoạt khác đối với nhà ở của mình. Quy định này không áp dụng cho người mua nhà là công dân danh dự.

Do lần đầu tiên áp dụng tại VN nên Chính phủ đề nghị chỉ áp dụng cơ chế này trong thời hạn 3-5 năm. Sau đó, Chính phủ sẽ tổng kết, đánh giá và đề nghị cho phép áp dụng rộng hơn. Trường hợp nhà nước không tiếp tục thực hiện chính sách này thì người đã mua nhà ở vẫn được thực hiện các quyền của chủ sở hữu đến hết thời hạn.

Theo tờ trình của Chính phủ, để được mua nhà tại VN, cá nhân, tổ chức nước ngoài phải đáp ứng đủ 4 điều kiện sau:

- Có giấy tạm trú, thường trú (đối với cá nhân); có giấy chứng nhận đầu tư (đối với tổ chức).

- Tổ chức, cá nhân được mua nhà ở phải đang hoạt động, làm việc, sinh sống tại VN và không là tội phạm quốc tế, không thuộc đối tượng bị truy nã của tổ chức Interpol.

- Mua căn hộ tại các dự án phát triển nhà ở thương mại của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhà ở.

- Có giấy chứng nhận được mua nhà ở do cơ quan quản lý nhà ở trung ương cấp, trừ trường hợp người mua nhà ở là công dân danh dự của VN hoặc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.


Theo VnExpress