Nhiều người nước ngoài mua căn hộ cao cấp tại Việt Nam

Cập nhật 27/04/2016 16:06

Nhiều người nước ngoài đã mua được nhà ở tại Việt Nam kể từ khi Chính phủ tháo các điều kiện ràng buộc về sở hữu nhà đối với cư dân ngoại quốc. Cũng chính từ đây thị trường bất động sản xuất hiện ngày càng nhiều các dự án đẳng cấp quốc tế.

700 người nước ngoài đã mua căn hộ cao cấp

Có mặt tại một dự án căn hộ vừa bàn giao nhà trong quý I-2016, có thể thấy tại đây, ít nhất 20 căn hộ đã có người nước ngoài vào ở - theo con số thống kê từ Ban quản trị tòa nhà.

Ông Kevin (chuyên gia công nghệ sinh học, Hà Lan) cho biết: không chỉ sở hữu một căn ở lầu 7, ông còn mua thêm một căn ở lầu 16 để cho thuê lại với giá 2.300 USD/tháng.

“Giá bán hai căn hộ này đã có lời so với thời điểm mua nhưng tôi giữ lại để ở và cho thuê đầu tư lâu dài”, Kevin chia sẻ.


Nhiều khu đô thị, cao ốc cao cấp đã và đang được xây dựng, đáp ứng nhu cầu tìm nhà, văn phòng cho thuê của người nước ngoài tại TP.HCM

Mới đây, báo cáo gửi Thành ủy - UBND TP.HCM của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết đã có 700 người nước ngoài mua căn hộ cao cấp tại TP.HCM. Trong đó, chủ yếu là các căn hộ ở khu vực trung tâm thành phố với không gian sống đầy đủ tiện ích.

Qua khảo sát cho thấy, không chỉ cá nhân người nước ngoài mua căn hộ để cư ngụ tại Việt Nam mà trên thị trường cũng xuất hiện số lượng đáng kể các nhà đầu tư theo nhóm, nhà đầu tư nhỏ lẻ ngoại quốc mua để cho thuê lại. Phân khúc họ chọn là những dự án căn hộ cao cấp tại các khu đất vàng còn sót lại của TP.HCM.

Giá bán tăng nhẹ

Theo khảo sát của Sở xây dựng TP.HCM, do nhu cầu tăng, từ năm 2015, giá bán BĐS cao cấp tại nhiều dự án cũng tăng từ 5 - 15% so với năm 2014.

Dự báo thị trường BĐS năm 2016 sẽ tiếp tục tăng trưởng không thấp hơn năm 2015 và sẽ có sự chuyển hướng tích cực.

Trong giai đoạn đất nước hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, nhất là gia nhập hiệp định TPP, đã có sự gia tăng đầu tư vào BĐS căn hộ cho thuê, văn phòng, bất động sản khu công nghiệp…

Theo báo cáo mới đây của Savills Việt Nam, trong quý I  năm 2016, thị trường căn hộ cho thuê ở TP.HCM có tổng cộng 82 dự án cung cấp gần 4.400 căn hộ, công suất thuê trung bình ổn định theo quý và theo năm ở mức 83%.

Tình hình hoạt động khu trung tâm có cải thiện đáng kể so quý trước với giá thuê trung bình tăng 4% và công suất thuê tăng 1 điểm phần trăm theo quý.

“Theo như quan sát của chúng tôi, người mua hiện nay rất quan tâm đến tầm nhìn căn hộ của họ. Sự thật là những căn hộ với tầm nhìn đẹp thường có mức giá cao hơn những căn khác. Vì vậy tôi tin rằng người mua hiện nay sẵn sàng trả số tiền cao hơn để có thể sở hữu căn hộ với tầm nhìn đẹp nhất. Xu hướng này có thể tiếp tục tăng lên trong thời gian sắp tới”, Ông Neil MacGregor - Tổng giám đốc Savills Việt Nam khẳng định.


Những dự án có tầm nhìn đẹp luôn được giới đầu tư Việt kiều và nước ngoài đặc biệt quan tâm

Nhiều Việt kiều về nước mua nhà

Theo HoREA, năm 2015, lượng kiều hối chuyển về thành phố đạt 5,5 tỷ USD, riêng trong quý I-2016 đạt 1,15 tỷ USD. Trong đó lượng tiền chảy vào kênh đầu tư bất động sản chiếm khoảng 21,6%. Đồng thời, TP.HCM đã thu hút được nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khoảng 1,3 tỷ USD vào lĩnh vực bất động sản. Sự hấp dẫn của thị trường bất động sản TP.HCM đang đưa lĩnh vực này chiếm vị trí thứ hai về tổng số vốn đầu tư FDI toàn thành.

Rất nhiều dự án BĐS đang phát triển "ăn theo" tại các khu vực được nhà nước đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đô thị và liên vùng. Giới đầu tư Việt kiều và nước ngoài đặc biệt quan tâm tới các dự án tọa lạc trên “đất vàng”, kết nối thuận tiện với metro và các trục giao thông chính như Vinhomes Golden River (Ba Son), Vinhomes Central Park (Tân Cảng)…


DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi trẻ