Quốc hội ngày 25-11 đã biểu quyết thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) với đa số phiếu tán thành. Cả 2 luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2015
Nội dung quan trọng của Luật Nhà ở (sửa đổi) được xem là một trong những lối ra của thị trường bất động sản là quy định “cho phép người nước ngoài được mua nhà ở thương mại tại Việt Nam trong vòng 50 năm”.
Kết hôn với người Việt: Được sở hữu nhà lâu dài
Để bảo đảm an ninh, quốc phòng, luật đã có các quy định chặt chẽ. Cụ thể, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài; quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam và cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam có các quyền của chủ sở hữu nhà ở như công dân Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư. Nếu là nhà ở riêng lẻ bao gồm nhà ở biệt thự, nhà ở liền kề thì trên một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 250 căn nhà.
Trường hợp trong một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường mà có nhiều nhà chung cư hoặc đối với nhà ở riêng lẻ trên một tuyến phố thì Chính phủ quy định cụ thể số lượng căn hộ, số lượng nhà ở riêng lẻ mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu.
Luật Nhà ở (sửa đổi) tạo nhiều điều kiện người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Trong ảnh: Người nước ngoài cư trú khá nhiều tại khu Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP HCM Ảnh: TẤN THẠNH
|
Chi tiêu ngân sách, bí mật đời tư: Chưa rõ
Cùng ngày, QH đã thảo luận về dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) và dự án Bộ Luật Dân sự (sửa đổi).
Đại biểu (ĐB) Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) đề nghị ban soạn thảo bổ sung các quy định nhằm tăng tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của các cơ quan liên quan trong Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi). Theo ĐB Khánh, ngay cả ĐBQH cũng rất khó biết được việc sử dụng tiền thuế thu của dân, tiền vay viện trợ nước ngoài như thế nào, hiệu quả ra sao. ĐB Lê Văn Tân (Hà Nam) cho rằng dự thảo quy định 6 hình thức công khai ngân sách nhà nước nhưng thực chất chỉ công khai tại kỳ họp thường niên của QH. Do đó, cần quy định công khai cả tình hình thực hiện dự toán, quyết toán ngân sách; không áp dụng cơ chế báo cáo mật đối với dự toán, quyết toán khi trình ra cơ quan dân cử.
Về dự án Bộ Luật Dân sự (sửa đổi), ĐB Ngô Thị Minh (Quảng Ninh) nhận xét dự thảo luật chưa đưa ra khái niệm thống nhất về quyền riêng tư và bí mật cá nhân. Các văn bản pháp luật hiện hành đều quy định về bảo vệ bí mật cá nhân, thư tín nhưng chưa có văn bản nào quy định khái niệm về bí mật cá nhân và quyền riêng tư. Nếu không có khái niệm để luận giải sẽ dẫn tới cách hiểu khác nhau và sự tùy tiện trong áp dụng và thực hiện pháp luật.