Người nước ngoài được phép mua nhà: Chưa đủ "hâm" nóng thị trường

Cập nhật 13/06/2008 08:00

Với khoảng 10.000 người nước ngoài đủ tiêu chuẩn mua căn hộ, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng, nguồn cầu này có thể hâm nóng thị trường địa ốc nhưng thực tế vẫn không đủ sức ảnh hưởng tới thị trường.

Trước khi Nghị quyết của Quốc hội về việc cho phép người nước ngoài được mua nhà ở Việt Nam được thông qua, rất nhiều người kỳ vọng, nguồn cầu từ đối tượng này sẽ khiến cho thị trường căn hộ ấm lên. Không ít nhà đầu tư đã cố gắng "găm" hàng chờ đợi cơ hội sang nhượng cho người nước ngoài. Tuy nhiên, sự việc không diễn ra như mong muốn.

Nghị quyết đã được thông qua (có hiệu lực từ 1.1.2009) song chưa có tác động gì cụ thể, thị trường căn hộ vẫn trên đà lao dốc với mức giá giảm trung bình 50 - 60% giá trị so với thời điểm cuối năm 2007.

Một nhà đầu tư sở hữu căn hộ tại dự án khu phức hợp Saigon Pearl (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, chị mua căn hộ tại cao ốc Topaz cách đây hơn 2 năm. Đầu năm 2008, chị rao bán căn hộ của mình với giá rẻ hơn nhiều so với năm 2007 nhưng không bán được.

Khi có thông tin người nước ngoài sẽ được sở hữu căn hộ, chị hy vọng sẽ ra hàng được bởi dự án Saigon Pearl là khu cao cấp, rất phù hợp với người nước ngoài. Nhưng thực tế, căn hộ của chị vẫn khó bán dù chị đã rao bán trên báo, thông qua cò và rất nhiều website mua bán nhà đất.

Nhiều nhà đầu tư cũng thất vọng bởi họ đã chờ đợi cơ hội bán căn hộ cho người nước ngoài nhưng nguồn cầu này hầu như không mấy khởi động. Theo một chuyên gia trong lĩnh vực BĐS, có nhiều lý do khiến cho vấn đề người nước ngoài sở hữu căn hộ tại Việt Nam không gây ảnh hưởng đến thị trường.

Cụ thể, theo quy định, người nước ngoài có vợ/chồng đang sinh sống tại Việt Nam là một trong những đối tượng được quyền mua căn hộ. Tuy nhiên, những người này thường đã có nhà và người đứng tên là vợ/chồng là người Việt Nam.

Một doanh nhân Pháp hơn 5 năm làm việc tại Việt Nam cho biết, anh đủ tiêu chuẩn mua căn hộ theo nghị quyết mới nhưng cách đây 3 năm anh đã mua một căn hộ để người vợ Việt Nam đứng tên. Rất nhiều người nước ngoài khác cũng đã có nhà trong hoàn cảnh tương tự. Bên cạnh đó, số lượng người nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực BĐS tại Việt Nam khá nhiều nhưng lại không thuộc các đối tượng được điều chỉnh bởi nghị quyết này.

Mặt khác, phần nhiều người nước ngoài đã sống lâu năm ở Việt Nam cũng có tâm lý chờ đợi thị trường tiếp tục xuống để có thể sở hữu căn hộ với giá rẻ hơn hiện nay. Theo một doanh nhân Mỹ làm việc tại Việt Nam đã 15 năm, dù đã giảm nhưng giá căn hộ vẫn cao so với các điều kiện hạ tầng hiện nay và "không phải người nước ngoài nào cũng sẵn sàng bỏ tiền để sở hữu căn hộ trong các điều kiện chưa được tốt với mức giá cao như hiện nay".

Theo Thanh Niên