Tôi có ý định mua nhà trong lô đất ở Bình Dương, tôi cần phải làm những thủ tục gì?

Cập nhật 07/11/2013 15:31

Kính gửi Café Luật!

Tôi có thắc mắc cần sự trợ giúp của Café Luật :

Tôi muốn mua lại một căn nhà diện tích 4x13.8 m2 tại Phường Bình Chuẩn Thuận An Bình Dương.

Khu nhà thuộc lô đất 2044 sổ chung nguyên lô là 1342.6 m2.

Vậy tôi làm như vậy có hợp pháp hay không? và nếu mua được thì tôi cần làm những thủ tục gì?(đất chưa có thổ cư)


Rất mong nhận được sự phản hồi sớm nhất.

Tôi xin chân thành cảm ơn.



Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnHội Luật Gia TP.HCM xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Về câu hỏi của bạn Luật sư Phạm Thị Kim Thoa – Trung tâm tư vấn Hội luật gia thành phố Hồ Chí minh trả lời như sau:

Đầu tiên bạn cần hỏi UBND quận, huyện nơi căn nhà đó tọa lạc xem đất bạn định mua có được phép chuyển mục đích sử dụng sang đất thổ cư hay không? với diện tích như vậy có đủ điều kiện để được tách sổ không?

Nếu đất, nhà ở đó hợp pháp mà bạn muốn mua bạn thực hiện thủ tục chuyển nhượng tại phòng công chứng và đăng bộ. Sau khi làm xong thủ tục đó bạn sẽ là đồng sở hữu của lô đất lớn đó. Vì hiện chủ đất chưa tách thổ đất. Bạn sẽ thuộc trường hợp sở hữu chung theo phần.

Những bất lợi của sở hữu chung theo phần:

Theo quy định của Bộ luật Dân sự thì: Sở hữu chung theo phần là sở hữu chung mà trong đó phần quyền sở hữu của mỗi chủ sở hữu được xác định đối với tài sản chung. Mỗi chủ sở hữu chung theo phần có quyền, nghĩa vụ đối với tài sản thuộc sở hữu chung tương ứng với phần quyền sở hữu của mình, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

-  Về việc định đoạt tài sản chung: Mỗi chủ sở hữu chung theo phần có quyền định đoạt phần quyền sở hữu của mình theo thoả thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

-  Trong trường hợp một chủ sở hữu chung bán phần quyền sở hữu của mình thì chủ sở hữu chung khác được quyền ưu tiên mua. Trong thời hạn ba tháng đối với tài sản chung là bất động sản, kể từ ngày các chủ sở hữu chung khác nhận được thông báo về việc bán và các điều kiện bán mà không có chủ sở hữu chung nào mua thì chủ sở hữu đó được quyền bán cho người khác.

-  Trong trường hợp bán phần quyền sở hữu mà có sự vi phạm về quyền ưu tiên mua thì trong thời hạn ba tháng, kể từ ngày phát hiện có sự vi phạm về quyền ưu tiên mua, chủ sở hữu chung theo phần trong số các chủ sở hữu chung có quyền yêu cầu Toà án chuyển sang cho mình quyền và nghĩa vụ của người mua; bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường thiệt hại.

Chúc bạn thành công!
***
 
Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn