Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản

Cập nhật 28/03/2013 11:14

Bà cô tôi không có chồng, hiện đang ở với người em trai. Trên sổ đỏ ghi tên cả hai chị em đồng sở hữu. Ngoài ra bà cô tôi có sở hữu riêng một căn nhà khác. Hiện nay bà muốn chuyển nhượng căn nhà mà một mình bà đang đứng tên thì có được miễn thuế TNCN hay không. Bà sẽ phải nộp các loại thuế và phí gì?

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Khi thực hiện chuyển nhượng thì người chuyển nhượng phải đóng thuế thu nhập cá nhân, người nhận chuyển nhượng đóng lệ phí trước bạ.

Về thuế thu nhập cá nhân: Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 quy định: 1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

Như vậy, trường hợp của bà bạn tuy có 02 căn nhà nhưng là chị em ruột chuyển cho nhau nên vẫn thuộc trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng. Do vậy khi kê khai đóng thuế bà bạn và người em trai đó phải xuất trình giấy khai sinh hoặc các văn bản khác chứng minh quan hệ chị em để được miễn thuế.

Về lệ phí trước bạ: theo khoản 10 điều 4 Nghị định 45/2011/NĐ-CP về thu lệ phí trước bạ quy định trường hợp được miễn lệ phí trước bạ: 10. Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu.

Như vậy, nếu là việc thừa kế hoặc tặng cho bất động sản giữa anh chị em ruột được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu thì được miễn lệ phí trước bạ.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn