Tài sản thừa kế có phải nộp tiền thuế TNCN

Cập nhật 19/11/2018 09:21

Ông nội tôi (có 3 người con đều đã mất) sở hữu 1 ngôi nhà khi mất không để lại di chúc. Vừa qua Tòa đã phân chia di sản thừa kế theo pháp luật và bản án đã có hiệu lực. Theo đó anh em tôi và con của ông chú thứ 2 (em thứ 2 của bố tôi) phải trả cho con của ông chú thứ 3 một khoản tiền bằng giá trị 1/3 ngôi nhà (mỗi nhà trả một nửa của giá trị 1/3 ngôi nhà) vì ông chú thứ 3 và vợ con định cư ở nước ngoài.

Tôi xin hỏi phần diện tích đất mà tôi trả tiền cho gia đình ông chú thứ 3 đó tôi có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không?

Rất mong sớm nhận được tư vấn của quý công ty.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Căn cứ theo Khoản 4 Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 sửa đổi bổ sung năm 2012 quy định:

“Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.”

Theo thông tin mà bạn cung cấp, ngôi nhà là tài sản thừa kế của bố mẹ để lại nên bạn được miễn nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn