Nhận nhà của mẹ cho không phải đóng thuế TNCN

Cập nhật 16/06/2012 07:40

(DiaOcOnline) Hiện tại mẹ chúng tôi muốn cho lại 2 anh em chúng tôi căn nhà đang ở, nhưng căn nhà trên lại có tên ba tôi trong chủ quyền ( ba tôi mất năm 2001 ) vậy khi đi làm thủ tục cho tăng lại cho chúng tôi về phía ba tôi ngoài giấy chứng tử chúng tôi có cần giấy tờ nào khác liên quan đến ba tôi không.

Sau khi mẹ chúng tôi cho chúng tôi như vậy, chúng tôi phải làm gì để thay đổi tên trong chủ quyền nhà và chúng tôi phải đóng những loại phí hay thuế gì không ? Mong các luật sư tư vấn giúp tôi , tôi xin chân thành cám ơn nhiều.


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Căn nhà nói trên thuộc sở hữu chung của cha mẹ bạn. Vì vậy, sau khi cha bạn mất, một nửa căn nhà trở thành di sản thừa kế cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất gồm: mẹ bạn và 02 người con và ông bà nội bạn nếu còn sống, mỗi người một phần thừa kế bằng nhau nếu như cha bạn không để lại di chúc. Mẹ bạn vẫn còn sống nên bà có quyền định đoạt đối với 1/2 căn nhà thuộc quyền sở hữu của bà và phần thừa kế 1/3 của 1/2 căn nhà di sản của cha bạn (tức tổng cộng 2/3 căn nhà). Mẹ bạn có thể tặng, cho 2/3 căn nhà bà sở hữu này cho 02 anh em bạn khi bà còn sống, bằng một hợp đồng tặng cho có chứng nhận của công chứng nhà nước. Riêng 02 anh em bạn đã được thừa kế 1/3 căn nhà.

Tuy nhiên, trước khi làm thủ tục tặng cho, phần căn nhà là di sản thừa kế phải được thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại công chứng nhà nước. Theo quy định tại các Điều 49, 50 Luật Công chứng, bạn phải đến cơ quan Công chứng làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế và ngoài văn bản tặng cho, bạn còn phải xuất trình những giấy tờ khác liên quan đến việc khai nhận di sản thừa kế (giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản của người để lại di sản; giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người được hưởng di sản theo quy định của pháp luật về thừa kế như sổ đỏ của căn hộ, giấy khai tử của bố, mẹ, giấy khai sinh của những người con…) và kê khai vào mẫu khai nhận di sản thừa kế do cơ quan công chứng cung cấp. Văn bản này là một trong các căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký việc chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản cho người được hưởng di sản. Để tặng cho khối tài sản chung cho các con, bạn cần đến Văn phòng công chứng (nơi có tài sản) để lập Hợp đồng tặng cho tài sản và cùng ký vào Hợp đồng này. Khi lập Hợp đồng cần xuất trình Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với tài sản tặng cho, giấy CMND, sổ hộ khẩu của người tặng cho và người nhận tặng cho, các tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân người tặng cho và người nhận tặng cho (giấy khai sinh của các con…) để tiện cho việc làm hồ sơ miễn thuế thu nhập cá nhân sau này . Sau đó, bạn tiến hành thủ tục sang tên trước bạ và đăng bộ theo quy định.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân, Điều 4 Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 8/9/2008 Quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân thì “Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau” là thu nhập được miễn thuế.
***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn