Nhận cho tặng miếng đất thứ hai có phải đóng thuế TNCN không?

Cập nhật 24/09/2014 06:15

Kính thưa các Luật sư.

Em có câu hỏi muốn xin các Luật sư giải đáp giúp em như sau:

Năm 2013 mẹ em có cho em mảnh đất cất nhà, em đã làm xong thủ tục và đứng tên mảnh đất đó. Năm nay 2014 mẹ em chia hết cho anh chị em trong nhà, bây giờ còn một nền mẹ bảo muốn về sống chung với em và cho em luôn mảnh đất còn lại, vậy khi em nhận mảnh đất đó em có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Rất mong nhận được câu trả lời từ các Luật sư. Em xin chân thành cảm ơn !

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Điều 4 Khoản 1, 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 (sửa đổi, bổ sung năm 2012 quy định thu nhập được miễn thuế bao gồm:

“1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.”

Như vậy, việc chuyển nhượng hoặc tặng cho quyền sử dụng đất giữa mẹ đẻ và con đẻ là một trong những trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng trước khi chuyển nhượng (hoặc tặng cho) quyền sử dụng đất, mẹ của bạn với tư cách là người sử dụng đất cần tiến hành thủ tục tách thửa theo quy định tại Khoản 1 Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP: “Trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất thì người sử dụng đất đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần thực hiện quyền của người sử dụng đất trước khi nộp hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất.” Pháp luật không công nhận và không tiến hành các thủ tục công chứng hay cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những trường hợp tự ý tách thửa. Diện tích tối thiểu được phép tách thửa phải tuân theo quy định của UBND tỉnh/ thành phố.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn