Mua bán nhà cần phải nộp những loại thuế và phí gì?

Cập nhật 21/09/2014 05:46

Kính gửi: Quý luật sư

Hiện tôi muốn mua mảnh đất 130m2 tại phường Trung Sơn, Trầm Sơn, Tây Hà Nội. Giá bán 480.000.000đ/ tổng diện tích.

Tôi xin hỏi luật sư các loại thuế bên bán phải chịu, các loại thuế bên mua phải chịu? Các loại chi phí kèm theo cho bên mua sẽ bao gồm những gì?

Mong Luật sư tư vấn giúp tôi

Xin chân thành cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Khi mua bán chuyển nhượng quyền sử dụng đất, các loại thuế phải nộp gồm:

1. Thuế chuyển quyền sử dụng đất:

Thuế chuyển quyền sử dụng đất do người chuyển quyền sử dụng đất (tức người bán) nộp và nộp một lần theo thông báo của cơ quan thuế địa phương nơi có đất chuyển quyền sử dụng. Trong trường hợp người nhận quyền sử dụng đất tự nguyện nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất thay cho người chuyển quyền sử dụng đất thì người đó có trách nhiệm kê khai, nộp thuế. Như vậy, nghĩa vụ nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất thuộc nghĩa vụ của người bán đất. Với tư cách người mua, nếu bạn tự nguyện thì bạn có thể nộp thuế thay cho người bạn.

- Tiền nộp = (Diện tích đất) x Giá đất x (Thuế suất)

+ Diện tích đất tính bằng m2

+ Giá đất theo bảng giá

- Thuế suất: 2% đối với đất nông nghiệp, 4% đối với đất ở

2.Thuế thu nhập cá nhân:

Việc nộp Thuế thu nhập cá nhân do các bên thỏa thuận, thông thường do bên bán đóng: nếu bên bán chỉ có một căn nhà duy nhất thì không phải đóng. theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân thì “ Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam” không phải chịu thuế thu nhập cá nhân.Nếu 02 căn trở lên thì phải đóng thuế như sau - Thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản là 25% trên thu nhập tính thuế;

- Trường hợp không xác định được giá vốn và chi phí liên quan: 2% trên giá trị chuyển nhượng;

Ngoài ra, bạn phải nộp các lệ phí:

1. Lệ phí trước bạ:

Tiền nộp đất= (Diện tích đất) x (Giá đất) x (Lệ phí)

Tiền nộp nhà= (Diện tích nhà) x (Cấp nhà) x (Lệ phí)

- Diện tích đất tính bằng m2

- Giá đất theo bảng giá

- Lệ phí 0,5%

2. Các chi phí khác liên quan:

- Phí công chứng,

- Phí đo vẽ
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài Luật Thiên Thanh 1900 56 56 08

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.