Các loại thuế phải đóng khi bán nhà

Cập nhật 23/05/2012 10:30

Câu hỏi: Xin Luật sư cho tôi hỏi, khi bán nhà phải đóng những loại thuế nào, cách tính thuế? Và khoảng bao nhiêu? Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất do bên mua hay bên bán làm? Thủ tục và những chi phí liên quan đến Thuế trước bạ?

Nhà khoảng 65m2 nằm trong hẻm ở phường 5 Quận 6, do ông bà để lại cho mẹ và cậu tôi ( sự phân chia theo thỏa thuận giữa mẹ và cậu tôi). Hiện nay Cậu tôi đang ở và muốn bán để mua nhà khác ( chỉ có 1 nhà duy nhất). Sổ đỏ cấp trước năm 2009.


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Khi mua bán nhà, các bên phải đóng các loại thuế sau:

- Thuế thu nhập cá nhân (thông thường do bên bán đóng): nếu bên bán chỉ có một căn nhà duy nhất thì không phải đóng. theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân thì “ Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam” không phải chịu thuế thu nhập cá nhân.Nếu 02 căn trở lên thì phải đóng thuế như sau

Căn cứ Thông tư 84/2008/TT-BTC ngày 30-9-2008, Công văn số 762/BTC-TCT ngày 16-1-2009 và Thông tư 02/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính:

1.Bạn được quyền chọn lựa chọn kê khai nộp thuế một trong hai phương pháp:

- Áp dụng thuế suất 25% tính trên thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản (trường hợp giá bán không thấp hơn giá do UBND TPHCM ban hành và có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh giá mua và chi phí có liên quan).

- Áp dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng bất động sản (giá bất động sản làm căn cứ tính thuế không thấp hơn giá do UBND TPHCM ban hành).

2. Ngoài kê khai và nộp thuế TNCN đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, bạn không phải nộp thêm loại thuế nào khác.

3. Khi chuyển nhượng bất động sản này, bạn kê khai nộp thuế TNCN tại Chi cục Thuế quận nơi có đất. Căn cứ điều 1 và điều 2 nghị định 176/1999/NĐ – CP ngày 22-12-1999 của Chính phủ quy định: người có tài sản là nhà – đất phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu. Do đó, sau khi hai bên hoàn tất thủ tục chuyển nhượng nhà tại phòng công chứng thì phải đến chi cục thuế quận, huyện nơi căn nhà tọa lạc để hoàn tất thủ tục đóng lệ phí trước bạ và thuế khác.

- Về tỉ lệ % đóng lệ phí trước bạ

Căn cứ điều 6 nghị định 80/2008/NĐ – CP ngày 29-7-2008 của Chính phủ quy định: tỉ lệ % thu lệ phí trước bạ là 0,5% đối với nhà – đất. Do đó, người có tài sản là người nhận chuyển nhượng phải đóng lệ phí trước bạ theo tỉ lệ nêu trên. Căn cứ điều 450 Bộ luật dân sự quy định: hợp đồng mua bán nhà ở phải được lập thành văn bản và phải được công chứng chứng thực. Do đó, nếu cậu bạn muốn chuyển nhượng căn nhà nêu trên thì hai bên phải lập hợp đồng chuyển nhượng nhà và hợp đồng này phải được công chứng bởi một phòng công chứng có thẩm quyền thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi căn nhà tọa lạc (căn cứ điều 37 Luật công chứng).

Thủ tục đăng ký bất động sản hay thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Căn cứ khoản 5 điều 93 Luật nhà ở quy định: bên mua nhà hay bên được tặng cho nhà có trách nhiệm nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý nhà ở cấp quận/huyện để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn