Bán nhà phải nộp những loại thuế gì?

Cập nhật 20/11/2014 15:40

Kính chào Café luật,

Năm 2012 vợ chồng tôi mua căn nhà tại quận 8, TP HCM diện tích 44m2 với giá 940 triệu, người bán bao sang tên nên khi làm thủ tục mua bán tại phòng công chứng bên bán kê khai với giá 200 triệu. Nay vợ chồng tôi muốn bán lại căn nhà này với giá 960 triệu (đây là căn nhà duy nhất của 2 vợ chồng). Vậy khi làm hợp đồng mua bán nhà tôi phải đóng các loại thuế và phí nào? Và với giá kê khai là 220 triệu của người bán cũ có ảnh hưởng gì không? Chúng tôi có phải đóng thuế cao lên không? Vợ chồng tôi xin chân thành cảm ơn,

Chúc Café luật ngày càng mở rộng và phát triển!

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thông tin câu hỏi của bạn nêu không rõ về ngôi nhà đã được cấp GCNQSD Đất chưa. Bạn cần chú ý nhà ở tham gia giao dịch cần có Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở, không có tranh chấp quyền sở hữu theo điều 91 Luật Nhà Ở.

Điều 91. Điều kiện của nhà ở tham gia giao dịch

1. Trong các giao dịch về mua bán, tặng cho, đổi, thừa kế, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý nhà ở thì nhà ở phải có các điều kiện sau đây:

a) Có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của pháp luật;

b) Không có tranh chấp về quyền sở hữu;

c) Không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Điều 14 Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định:

“Điều 14. Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản

1. Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định bằng giá chuyển nhượng bất động sản theo từng lần chuyển nhượng trừ giá mua bất động sản và các chi phí liên quan, cụ thể như sau:

a) Giá chuyển nhượng bất động sản là giá theo hợp đồng tại thời điểm chuyển nhượng; b) Giá mua bất động sản là giá theo hợp đồng tại thời điểm mua;

c) Các chi phí liên quan được trừ căn cứ vào chứng từ, hóa đơn theo quy định của pháp luật, bao gồm các loại phí, lệ phí theo quy định của pháp luật liên quan đến quyền sử dụng đất; chi phí cải tạo đất, cải tạo nhà, chi phí san lấp mặt bằng; chi phí đầu tư xây dựng nhà ở, kết cấu hạ tầng và công trình kiến trúc trên đất; các chi phí khác liên quan đến việc chuyển nhượng bất động sản.

2. Trường hợp không xác định được giá mua và chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng bất động sản thì thu nhập chịu thuế được xác định là giá chuyển nhượng bất động sản.”

Điểm e Khoản 2 Điều 23 Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định:


Như vậy, trường hợp của bạn nếu xác định được giá mua và chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng bất động sản nên thu nhập chịu thuế được xác định bằng giá chuyển nhượng bất động sản trừ giá mua bất động sản và các chi phí liên quan. Thuế suất áp dụng đối với trường hợp của bạn là 25%. Nếu không xác định được chi phí liên quan thì có thể tính thuế 2% trên giá chuyển nhượng.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn