Bán nhà bằng hợp đồng ủy quyền có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Cập nhật 14/02/2012 14:30

Câu hỏi: Kính thưa Luật sư!

Vào năm 2009 tôi có mua một căn nhà dạng chung cư ở đường Dương Đức Hiền Quận Tân Phú với giá 380 triệu, nhưng tôi không làm Hợp Đồng mua bán mà làm hợp đồng Ủy Quyền, trong hợp đồng ủy quyền không để giá trị nhà mà chỉ để quyền hạng và nghĩa vụ.

Đến tháng 10/2011 tôi bán căn nhà trên với giá 480 triệu và dùng hợp đồng ủy quyền để ký tiếp hợp đồng mua bán cho người khác.

Tôi xin hỏi : vậy trường hợp của tôi có phải đóng thuế TNCN hay không?

Rất mong nhận được trả lời từ luật sư xin chân thành cảm ơn!


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư số 161/2009/TT-BTC ngày 12/8/2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân đối với một số trường hợp chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận quà tặng là bất động sản thì Đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản là cá nhân chuyển nhượng. Trường hợp trong hợp đồng chuyển nhượng có thỏa thuận người nhận chuyển nhượng thực hiện các nghĩa vụ thuế thay thì người nhận chuyển nhượng thực hiện kê khai, nộp thuế thay cho đối tượng nộp thuế.

Đối tượng nộp thuế đối với chuyển nhượng bất động sản được xác định cụ thể theo tên cá nhân ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà.

Như vậy trong trường hợp này, bạn thực hiện hợp đồng ủy quyền để chuyển nhượng đất nên bạn không phải nộp thuế thu nhập cá nhân mà người có tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ nộp theo quy định pháp luật.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 19006665 và 08. 73 050 996

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn