Quảng Bình quê tôi mùa bão dữ

Cập nhật 17/10/2013 09:52

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Quảng Bình đầy nắng và gió, mảnh đất đã nuôi dưỡng biết bao thế hệ con người trưởng thành và có nhiều đóng góp cho xã hội. Mảnh đất của sự nghèo khó, của thiên nhiên khắc nghiệt, với những con người ngày đêm  tần tảo, lam lũ, chung tay xây dựng quê hương. Những cố gắng của con người đôi lúc chỉ trong phút chốc cơn bão đến rồi cuốn đi tất cả theo dòng nước, để lại sự hoang tàn trên mảnh đất quê hương nghèo. Ấy thế mà từ bao đời nay, người dân Quảng Bình quê tôi vẫn kiên cường trong thiên tai bão lũ, cơn bão này vừa đi qua, cơn bão khác đã tới, nước mắt dường như không đủ đề làm vơi đi nỗi đau, sự mất mát. Nước mắt của sự nghẹn ngào, của tình yêu đối với quê hương, biết đến khi nào người dân Quảng Bình mới  hết phải chịu cảnh “sống chung với bão”.

Nhớ lại những câu hát ngọt ngào của nghệ sỹ Thu Hiền trong ca khúc “Quảng Bình Quê ta ơi” của nhạc sĩ Hoàng Vân có đoạn:

“Nếu ai hỏi vì sao quê hương chúng ta nhiều ngói mới
Rằng:có đắng cay nên chừ mới có ngọt bùi”.

Chiến tranh đã lùi xa, con người và vùng đất Quảng Bình một thời “sống chung với mưa bom bão đạn” của kẻ thù, biết bao con người của quê hương Quảng Bình đã hy sinh để bảo vệ độc lập cho vùng đất ấy. Nhiều năm qua đi, mảnh đất và con người Quảng Bình vẫn mang trong mình những nỗi đau, sự mất mát do thiên tai, bão lũ để lại. Nỗi đau ấy không chỉ những người con của vùng đất Quảng Bình mà tất cả những ai sinh ra và lớn lên trên quê hương Việt Nam đều có chung nỗi niềm xót xa.

Thiên tai luôn mang đến cho con người những mất mát, đau thương, nỗi đau tận cùng là sự chia ly với người thân. Tôi đã khóc khi chứng kiến người dân Quảng Bình quê tôi đang ngày đêm chống chọi với cơn bão dữ, cùng những thiệt hại, mất mát về tài sản, của cải vật chất, quê hương nghèo đang ngày càng xơ xác và tiêu điều hơn. Có được miếng cơm, manh áo để mưu sinh lúc này mới vất vả và khó khăn làm sao.

Phải chứng kiến tận mắt  hình ảnh của quê hương Quảng Bình những ngày cuối tháng 9 đầu tháng 10 vừa qua mới thấy hết được nỗi đau tột cùng của sự mất mát do cơn bão số 10 để lại. Hình ảnh những căn nhà liêu xiêu trong nước lũ, từ những cụ già đến các em nhỏ phải sống lay lắt từng ngày bên dòng nước lũ.

Cơn bão này chưa qua, cơn bão kia đã đến, dường như nỗi khó khăn, vất vả luôn đồng hành với cuộc sống mưu sinh của người dân Quảng Bình quê tôi. Những ngày mưa gió bão lụt, trẻ em phải nghỉ học, người dân phải sống tạm bợ trong cảnh thiếu ăn, thiếu mặc cho qua những ngày nước lũ dâng lên. Biết bao đêm người dân phải thao thức bên dòng nước lũ, lúc này dường như họ không còn có được những giây phút dù là ngắn ngủi để nghỉ ngơi, và với họ niềm hy vọng duy nhất lúc này chính là sự cầu mong cho cơn bão qua mau, để người dân quê hương bớt đi những nỗi gian nan, cực nhọc.


Người dân vùng lũ trên đường di chuyển đến vùng an toàn

Cuộc sống vốn nghèo khó nay lại càng nghèo khó hơn, hơn bao giờ hết, đồng bào miền Trung nói chung và quê hương Quảng Bình nói riêng đang cần đến sự chung tay góp sức của người dân cả nước, để làm vơi đi những mất mát, đau thương mà người dân nơi đây vừa trải qua. Nối tiếp truyền thống đạo lý lá lành đùm lá rách, bằng tấm lòng hảo tâm, một miếng khi đói bằng một gói khi no, đồng bào cả nước vẫn đang hướng về mảnh đất “miền Trung ruột thịt” với biết bao sự sẻ chia.

Không ai có thể biết trước được những hậu quả mà thiên tai để lại, những người con của quê hương Quảng Bình vẫn đang ngày đêm nỗ lực và không khuất phục trước thảm họa thiên tai. Con người và vùng đất nơi đây vẫn một lòng một dạ kiên cường đối mặt với tất cả gian nan, thử thách. Dường như cái khắc nghiệt của thiên tai là quá đỗi với sức mạnh của con người. Nhưng nỗi niềm trong sâu thẳm của những người con Quảng Bình họ vẫn hết lòng với chính quê hương họ sinh ra, họ vẫn lưu giữ trong tim những hình ảnh của quê hương trong đau thương mất mát, họ vẫn luôn tự hào về chính quê hương, về những con người một nắng hai sương quanh năm kiên cường chống chọi với thiên tai bão lũ.

Những thế hệ đang lớn lên của quê hương Quảng Bình hẳn cũng sẽ không bao giờ quên được những mất mát đau thương mà quê hương vừa trải qua trong cơn bão số 10. Những người con ấy vẫn đang ngày đêm tu rèn học tập để trở thành những người con có ích cho quê hương. Sự nỗ lực của người dân Quảng Bình cùng với sự chung tay giúp sức của đồng bào cả nước sẽ làm lành những nỗi đau, mất mát trong cơn bão dữ, ngay lúc này đây, cần lắm những tấm lòng, những sự sẻ chia của đồng bào cả nước  đến với người dân vùng lũ, để san sẻ bớt những nỗi đau, giúp người dân nơi đây sớm ổn định lại cuộc sống.
 
DiaOcOnline.vn