Ngoài sân có cây lộc vừng

Cập nhật 04/10/2007 11:06

Ngôi nhà hướng tây. Từ ngoài nhìn thấy khối nhà thụt vào, chừa chỗ cho khoảng sân với một cây lộc vừng lấp ló sau bức tường, cản bớt cái nắng nóng buổi chiều. Từ trong nhìn ra sân có cây lộc vừng. Mùa này, hoa chưa buông như một tấm mành nhưng cũng đủ làm dịu mát ánh nắng chiều.



Cây lộc vừng trước sân nhà

Ngôi nhà phố này không chỉ có một khoảng vườn. Nhìn trên bản vẽ mặt bằng, ngoài khoảng sân vườn có cây lộc vừng, tầng trệt còn có thêm ba “mảnh vườn” nhỏ nữa. Bên tay phải của lối vào là một bồn nhỏ có cây phát tài núi. Dưới chân cầu thang là một mảnh vườn khô được sắp đặt để tạo dáng. Khoảng sân sau nhỏ hẹp cũng có cây xanh, trải sỏi tạo nên khoảng nhìn êm dịu khi ngồi bên bàn ăn.

Vừa bước khỏi cầu thang lên đến lầu 1 là khoảng vườn trải sỏi với các chậu cây nhỏ. Đây cũng là “khoảng thở” cho phòng ngủ tiếp giáp phía sau.

Mảnh vườn này ở dưới giếng trời, ánh sáng yếu nên cây trồng trong chậu là giải pháp được chọn. Trong phòng ngủ hay lúc di chuyển trên cầu thang, mọi người đều “thưởng thức” được chút thiên nhiên thu nhỏ này.



Các góc nhìn khác nhau từ trong nhà ra khoảng sân có cây lộc vừng


Được đầu tư nhiều nhất chính là khoảng vườn trên cao ở sân thượng, nơi chủ nhân thường ngồi uống trà với bạn bè. Cách bố trí và chọn loại cây mang nét gần gũi, phù hợp với bộ bàn ghế làm từ gốc cây tự nhiên. Những mảng trắng trên thảm cỏ xanh là khoảng lặng cho khu vườn. Màu sỏi trắng làm nổi bật màu cỏ xanh và những đường cong làm giảm bớt cảm giác nặng nề, cứng nhắc của đường nét kiến trúc.

Ông Phạm Tuấn Anh, người thiết kế và thi công các vườn cây trong căn nhà cho biết, thông thường, để làm vườn cho một ngôi nhà, trước tiên ông xem bản vẽ rồi đến hiện trường xem thực tế nhiều lần trong thời gian thi công. Tại căn nhà này, dựa theo thiết kế kiến trúc và ý muốn chủ nhà là thích có nhiều cây xanh cho nơi ở, ông Tuấn Anh đã lựa chọn các mảng xanh khác nhau cho từng vị trí, phù hợp với kiến trúc và điều kiện ánh sáng.

Ông Tuấn Anh giải thích, ngoài sân trồng một cây lớn che nắng thì phía dưới là các cây nhỏ thoáng, toàn bộ được khoanh lại gọn gàng.



Lối vào nhà nhìn từ khoảng sân

Dưới chân cầu thang ít ánh sáng thì một tiểu cảnh khô là phù hợp. Sân sau dùng cây đinh lăng do thân cây đẹp kết hợp với tường đá trông tương tự rừng cây trong thiên nhiên. Lầu một là mảng xanh dưới giếng trời, trang trí bằng vài thân tre, có đàn kiến làm bằng gốc tre mà chủ nhà rất thích.

Trên sân thượng, cây kết hợp với đá mang tính thâm trầm phù hợp với chủ nhà. Cây phải dễ chăm sóc, phù hợp với nhịp sống và công việc của gia chủ.

Trong quá trình làm, ông Tuấn Anh phải thử và chỉnh sửa nhiều lần. Đặc biệt khó là việc chọn đá. Ông nói: “Tôi phải tìm, thử đi thử lại để cuối cùng có được một mẫu trông tự nhiên, có nhịp điệu”.

Chủ nhà nhận xét: “Vườn là một trong những điều tôi hài lòng nhất ở ngôi nhà này. Chúng thu hút tầm nhìn và tạo ra sự êm dịu, mát mẻ cho người sống trong nhà. Về nhà sau giờ làm việc, tôi thích ngồi trên sân thượng ngắm vườn vì nó mang lại cảm giác tự do, thoải mái và mát mẻ”.


Vườn phía sau nhà với cây lá nhỏ, chậu treo và cây trong chậu.


Góc nhìn từ bàn ăn ra vườn sau nhà



Góc cầu thang được sắp đặt thành vườn khô


Một bồn cây phát tài núi bên cửa ra vào - nơi có nắng hạn chế




Khoảng vườn ở lầu 1 với các góc nhìn khác nhau từ cầu thang và hành lang


Theo Sài Gòn Tiếp Thị