Hè đến nhớ về một loài hoa

Cập nhật 20/06/2010 08:30

Cứ mỗi mùa hoa, chúng ta lại có thêm những loài hoa mới, để rồi đôi khi lãng quên một loài hoa mà nó gắn bó với chúng ta suốt một thời thơ trẻ, nhất là những tháng năm cắp sách đến trường, mà chỉ đến khi bước ra một môi trường khác lại thầm tiếc những ngày được vui đùa bên chúng với bao những kỷ niệm vui buồn!


Nhớ lại một thời áo trắng, ngồi bên gốc phượng tung tăng vui đùa, đôi khi vô tình dẫm lên những cánh hoa phượng ngời sắc đỏ, đã đồng hành với tuổi học trò và vời vợi lúc chia xa.


Bùi ngùi, nuối tiếc, ngồi ngắm từng cánh phượng lả tả rơi, cảm thấy trong lòng một nổi niềm bâng khuâng khó tả. Nhìn màu đỏ thắm rực hồng của hoa phượng, ta mới thấy hết cái ấm nồng của mùa hạ, cái phập phồng của những kỳ thi. Phượng đỏ - đỏ như cháy hết mình. Và có lẽ cũng do phượng nở đúng vào dịp hè mà phượng còn mang ý nghĩa của những cuộc chia tay mùa hè, rồi biết đâu đấy lại có cả những cuộc chia tay mà số phận đã định trước...


Có lẽ ai trong chúng ta lại không trải qua cái tuổi học trò và ít nhất không một lần ngân nga câu hát:

“Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng.
Em chở mùa hè của tôi đi đâu.
Chùm phượng vĩ em cầm là tuổi tôi mười tám.
Tuổi chẳng ai hay thầm lặng mối tình đầu”.


Phượng tỏa hương khác với các loài hoa, nó hăng hăng, chua chua nhưng không gắt như trái me, trái sấu, mà man mác đượm một nỗi niềm hoài vọng xa xôi. Phượng vừa là sự khởi đầu, vừa là sự kết thúc. Khởi đầu cho đám học trò còn nhiều năm, kết thúc cho lứa học sinh ra trường. Bởi thế mà phượng mang tính cách của học trò, cũng hồn nhiên, sôi nổi, nồng nhiệt mà cũng không kém phần ưu tư…Mùa phượng đến cũng nhanh, mà đi cũng nhanh như ta vừa chợp mắt mà trời đã sáng.

Tuổi trẻ cũng vậy, chỉ khác hơn là mùa phượng còn trở lại những mùa sau, tuổi xanh của con người chỉ đến duy nhất một lần. Chúng ta phải làm gì để mùa phượng đi qua không nuối tiếc, tuổi xanh còn lại không trở nên vô nghĩa.

DiaOcOnline.vn - Theo website Yume