Guelta d' Arche – vườn thú tự nhiên giữa lòng sa mạc

Cập nhật 30/04/2014 09:18

Được hình thành dưới dạng một ốc đảo, Guelta d' Archei ẩn mình trong những hẻm núi sâu, là nơi nghỉ ngơi của lạc đà, môi trường sinh sống của cá sấu sông Nil và nhiều loại cá và thủy sinh khác. Đây thực sự là một vườn thú tự nhiên vô cùng tuyệt diệu.

Guelta d' Archei là một ốc đảo , hay đúng hơn là một vũng nước lớn nằm ở trung tâm sa mạc Sahara. Vũng nước dạng này là một khu đất ngập nước đặc biệt chỉ xuất hiện trong các sa mạc. Khu vực này được hình thành khi những mạch nước ngầm ở các vùng đất thấp, trũng tràn lên bề mặt và hình thành nên một số hồ nước nông sâu, to nhỏ khác biệt.



Guelta d’ Archiei nằm trên cao nguyên Ennedi, ở phía Đông Bắc nước cộng hòa Chad, ẩn mình sâu trong một hẻm núi. Vùng đất ngập nước này được bao bọc những vách đá sa thạch cao chót vót. Mỗi ngày, có hàng trăm con lạc đà được dồn vào khu vực này bởi các đoàn lữ hành để chúng có thể nghỉ ngơi và uống nước.



Chính việc hàng nghìn con lạc đà đầm mình trong các hồ nước mỗi năm nên nước của khu vực này đã chuyển thành màu đen.




Bên cạnh lạc đà, những vũng nước mày đen của Guelta d’ Archiei còn là nơi trú ẩn của loài cá sấu sông Nil nổi tiếng. Cá sấu ăn các loài cá và tảo biển phát triển mạnh trong nước do hấp thụ chất thải của lạc đà. Có thể nói Guelta d’ Archiei thực sự là vườn thú tự nhiên vô cùng kỳ diệu.


DiaOcOnline.vn - Theo MASK