Tôi muốn xin làm sổ hồng nhà thì phải làm thế nào và có phải đóng tiền thuế đất không?

Cập nhật 29/09/2014 09:30

Kính chào Café luật

Tôi muốn xin được tư vấn vấn đề sau:

Hiện tại gia đình tôi có được 1 căn nhà với diện tích khoảng 60m vuông (đã xin được số nhà & giấy chứng nhận biển số nhà) nhưng hiện tại chỉ có giấy tờ mua bán viết tay qua lại. Nay tôi muốn xin làm sổ hồng nhà thì phải làm thế nào và có phải đóng tiền thuế đất không?

Và tiền thuế đất phải đóng là bao nhiêu theo quy định nào?

Rất mong nhận được sự tư vấn tận tình của luật sư!

Xin chân thành cảm ơn.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo hệ thống pháp luật về đất đai, nhà ở hiện hành, số nhà và giấy chứng nhận số nhà không phải là căn cứ để xác định quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất ở.

Điều 127 Khoản 1 Điểm b Luật Đất đai 2003 (Sửa đổi, bổ sung 2009) quy định: “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước; trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì được lựa chọn hình thức chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất.”

Theo đó, kể từ thời điểm 1/7/2004, tất cả các hợp đồng chuyển nhượng bằng giấy viết tay đều không được công nhận.

Điều 167 Khoản 3 Điểm a Luật Đất đai 2013 cũng quy định: “a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;”

Như vậy, nếu gia đình bạn nhận chuyển nhượng căn nhà nêu trên kể từ sau thời điểm 1/7/2004 thì việc bạn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản gắn liền với đất không có cơ sở để giải quyết bởi giấy tờ chuyển nhượng bằng giấy viết tay.

Trong trường hợp việc chuyển nhượng diễn ra sau ngày 1/7/2004 thì phải đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Khoản 2 Điều 101 Luật Đất đai 2013: “2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

Việc thu tiền sử dụng đất căn cứ vào thời điểm bắt đầu sử dụng đất, hạn mức sử dụng đất của địa phương đối chiếu với diện tích sử dụng đất hiện tại, mục đích sử dụng đất và giá đất cụ thể theo quy định của UBND cấp tỉnh. Do bạn không cung cấp đầy đủ các thông tin nêu trên, vì vậy bạn cần tham khảo thêm:

- Điều 6 Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định việc “Thu tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất (cấp Giấy chứng nhận) cho hộ gia đình, cá nhân đối với đất đã sử dụng ổn định từ trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 mà không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai”

- Điều 7 Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định việc “Thu tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất (cấp Giấy chứng nhận) cho hộ gia đình, cá nhân đối với đất đã sử dụng từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà không có giấy tờ quy định tại Khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai”

- Quy định về hạn mức sử dụng đất, về giá đất của UBND cấp tỉnh còn hiệu lực.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn