Tiền sử dụng đất của tôi bị đóng gấp 2 lần bảng giá đất, cách tính thuế như vậy có đúng không?

Cập nhật 08/11/2013 15:11

Kính gửi Café Luật!

Tôi có vài câu hỏi muốn được giải đáp:

Xin hỏi luật sư trường hợp nhà tôi có 1 căn nhà mua năm 2000 có giấy kk99 năm 2013 tôi làm thủ tục xin cấp chủ quyền khi UBND Q.Tân Bình ra phiếu chuyển qua thuế thì có ghi ở phần nơi nhận là “cấp cho lần 2” .

Căn cứ như vậy bên chi cục thuế tính tiền sử dụng dất của nhà tôi ở hệ số k=2 nên số tiền sử dụng đất tôi phải đóng gấp 2 lần bảng giá đất.

Xin quý luật sư cho biết cách tính thuế như vậy có đúng không mặc dù căn nhà đầu tiên tôi làm hơp thức hóa đã bán cách đây 10 năm rồi hiện cũng không còn đứng tên căn nhà nào nữa.


Rất mong nhận được sự phản hồi sớm nhất.

Tôi xin chân thành cảm ơn.



Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnHội Luật Gia TP.HCM xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Về câu hỏi của bạn Luật sư Phạm Thị Kim Thoa – Trung tâm tư vấn Hội luật gia thành phố Hồ Chí minh trả lời như sau:

Theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành, việc xác định diện tích đất ở trong hạn mức sử dụng (hạn mức giao) đất ở để có thể căn cứ vào giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm nộp đủ hồ sơ hợp lệ, để làm cơ sở tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất, chỉ được tính cho đất. một thửa

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhiều thửa đất thì người sử dụng đất được lựa chọn một thửa đất để xác định diện tích trong hạn mức.

Vì vậy, nếu bạn đã (hoặc đã từng) được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi tắt là “giấy chứng nhận”) thì phần diện tích trong hạn mức sử dụng đất ở, theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành đối với thửa đất xin cấp giấy chứng nhận hiện tại, sẽ không được xem là phần diện tích đất ở trong hạn mức để làm căn cứ tính tiền sử dụng đất.

Cụ thể: tiền sử dụng đất đối với đất ở trong hạn mức = diện tích đất ở trong hạn mức x giá đất tính tiền sử dụng đất theo bảng giá đất của UBND cấp tỉnh tại thời điểm nộp đủ hồ sơ hợp lệ.

Nói cách khác, nếu đã và đang đứng tên trên một (hoặc nhiều hơn một) giấy chứng nhận đối với nhà và đất khác, cho dù theo bất cứ hình thức nào (nhận chuyển nhượng, tặng cho hoặc xin công nhận quyền sử dụng đất…) thì không phụ thuộc vào việc bạn đã hay chưa hoàn tất việc chuyển nhượng hoặc tặng cho quyền sử dụng đất đó (hoặc toàn bộ quyền sử dụng đất ở của các thửa đất đó) cho một cá nhân, tổ chức khác trước thời điểm xin cấp giấy chứng nhận đối với một thửa đất mới, tiền sử dụng đất đối với toàn bộ phần diện tích đất ở của thửa đất xin cấp giấy chứng nhận đều được xem là diện tích đất vượt hạn mức và phải chịu sự điều chỉnh của hệ số K theo quy định của UBND Tp.HCM tại thời điểm nộp đủ hồ sơ hợp lệ.

Cụ thể: tiền sử dụng đất = tổng diện tích đất ở xin cấp giấy chứng nhận x giá đất tính tiền sử dụng đất (theo bảng giá tính tiền sử dụng đất của UBND Tp.HCM tại thời điểm nộp đủ hồ sơ hợp lệ) x hệ số điều chỉnh K (theo quy định của UBND Tp.HCM).

Chúc bạn thành công!
***
 
Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn