Thủ tục làm sổ đỏ?

Cập nhật 09/07/2008 13:25

Câu hỏi:

Tôi dư định sẽ làm sổ đỏ cho nhà mình đang ở nhưng không biết phải làm sao đây, vì có một số trở ngại sau. Rất mong quý luật sư và các anh chị giúp đỡ cho.

Nguyên căn nhà mà gia đình tôi đang ở là do ba má tôi ủy quyền (có giấy tờ và đã công chứng) cho tôi trước khi ba má tôi xuất cảnh sang Mỹ (trong giấy ủy quyền có ghi rõ là tôi sẽ thay mặt ba má tôi trong việc trông coi nhà cửa, làm các thủ tục có liên quan đến nhà của cũng như đóng thuế nhà đất... tuy nhiên không được bán).

Ba má tôi đã đi được 6 năm, và hiện nay má tôi đã vào quốc tịch Mỹ, các anh chị tôi cũng ở bên Mỹ và một số cũng đã nhập quốc tịch Mỹ. Nay ba má tôi có ý định sẽ làm sổ đỏ và để tôi đứng tên. Tôi không biết phải bắt đầu từ đâu, và ba má tôi và các anh chị có cần làm thêm thủ tục giấy tờ gì không? Kính mong quý luật sư chỉ dẫn cho tôi.

Xin chân thành cám ơn! (yamaha0765@gmail.com)

Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật Hội luật gia TP.HCM trả lời:

Giấy tờ sở hữu căn nhà mà bạn đang ở và được ủy quyền do ba má của bạn đứng tên, do đó, nếu như bạn muốn được đứng tên chủ quyền của căn nhà đó thì bắt buộc ba má của bạn phải chuyển quyền sở hữu cho bạn qua hình thức hợp đồng mua bán, hoặc tặng cho. Sau khi đã ký hợp đồng mua bán hoặc tặng cho theo qui định của pháp luật Việt Nam cho bạn, lúc này bạn có thể đi đăng ký theo qui định tại các cơ quan có thẩm quyền để được nhận sổ hồng mới xác nhận chủ quyền của bạn.

Việc chuyển quyền sở hữu này không cần có ý kiến của các anh, chị của bạn nếu như họ không đứng tên hoặc đóng góp vào căn nhà đó và được phân chia theo thỏa thuận trước đây giữa cha mẹ bạn với họ.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn