Thời hạn sử dụng đất đến tháng 6/2019 có nghĩa là sao?

Cập nhật 03/10/2014 11:16

Kính gửi luật sư

Gia đình tôi có miếng đất diện tích 295m2 với mục đích sử dụng đất theo sổ đỏ là đất trồng lúa, thời hạn sử dụng đất đến tháng 6/2019 tại ấp Bình Quới, xã Bình Chuẩn, Huyện Thuận An, Tỉnh Bình Dương. Xin tư vấn giùm tôi những vấn đề sau:

- Thời hạn sử dụng đất đến tháng 6/2019 có nghĩa là sao?

- Nếu tôi muốn chuyển sang đất thổ cư thì hiện nay chi phí như thế nào? có thể tách làm thành 2 miếng để bán hay không?

Xin cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật TNHH Giải Pháp Việt xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

- Thời hạn sử dụng đất đến tháng 6/2019 có nghĩa đến thời điểm đó là hết thời hạn sử dụng đất của gia đình anh, nếu anh có nhu cầu tiếp tục sử dụng và tới thời điểm đó Ủy ban nhân dân Tỉnh Bình Dương không có quy hoạch khác đối với thửa đất đó thì anh có thể được tiếp tục gia hạn sử dụng đất.

- Nếu anh muốn chuyển sang đất thổ cư thì hiện nay chi phí như thế nào? có thể tách làm thành 2 miếng để bán hay không?

Hiện nay, theo quy định của Luật đất đai năm 2014, cụ thể là điều 57 thì việc chuyển mục đích sử dụng đất của anh phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Về thủ tục, anh sẽ nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện, hồ sơ gồm có:

+ Tờ khai đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Về chi phí, theo điểm b khoản 2 điều 5 của nghị định 45/2014/NĐ-CP, thì việc Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Về giá đất ở và giá đất nông nghiệp, anh có thể tham khảo tại Quyết định 44/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương ban hành ngày 20 tháng 12 năm 2013, quy định về Bảng giá các loại đất năm 2014 trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Sau khi tham khảo bảng giá, anh sẽ tính được mức chênh lệch và phí chuyển mục đích sử dụng đối với mảnh đất của anh.

- Việc có thể tách được 2 miếng để bán hay không, anh có thể tham khảo về quy hoạch của tỉnh Bình Dương đối với địa chỉ của thửa đất đó tại phòng Tài nguyên môi trường huyện. Nếu việc tách thửa vẫn đáp ứng được diện tích tối thiểu của thửa đất thì anh có thể nộp hồ sơ tách thửa để bán như mong muốn.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua đường dây nóng của Công ty Luật TNHH Giải Pháp Việt  0913 184 548

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn