Tặng cho nhà chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải làm thủ tục gì?

Cập nhật 18/10/2012 10:15

Câu hỏi:

Kính gửi chuyên mục Café Luật

Tôi có hai việc xin trình bày như sau:

1/ Bố tôi muốn tặng tôi 1 căn nhà, nhưng mà chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì thủ tục tặng cho sẽ tiến hành thế nào?

2/ Thủ tục tặng cho nhà khi diện tích thửa đất là 48 m2, trong khi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ là 24m2 thì thủ tục tặng cho của bố con tôi sẽ tiến hành thế nào?

Rất cám ơn sự tư vấn quý báu của chuyên mục

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật ANVLaw xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

1. Căn cứ vào Điều 91 Luật Nhà ở, nhà ở tham gia vào giao dịch tặng cho phải đủ các điều kiện sau:

- Có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của pháp luật;

- Không có tranh chấp về quyền sở hữu;

- Không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Vì vậy để thực hiện tặng cho nhà ở, trước tiên bạn phải xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở. Trường hợp bố bạn là chủ sở hữu nhà ở đồng thời là chủ sử dụng đất ở thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tức là Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở. Sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, bạn tiến hành thủ tục tặng cho nhà ở theo Điều 93 Luật Nhà ở như sau:

Điều 93. Trình tự, thủ tục trong giao dịch về nhà ở

- Các bên trực tiếp hoặc thông qua người đại diện thoả thuận về tặng cho nhà ở (sau đây gọi chung là hợp đồng về nhà ở).

- Hợp đồng về nhà ở, văn bản tặng cho nhà ở phải thể hiện các nội dung sau đây:

+ Tên và địa chỉ của các bên;

+ Mô tả đặc điểm của nhà ở;

+ Thời gian giao nhận nhà ở;

+ Quyền và nghĩa vụ của các bên;

+ Cam kết của các bên;

+ Các thỏa thuận khác;

+ Ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng hoặc ký văn bản;

+ Chữ ký của các bên

- Hợp đồng về nhà ở phải có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của Uỷ ban nhân dân cấp huyện đối với nhà ở tại đô thị, chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã đối với nhà ở tại nông thôn.

- Bên nhận tặng cho nhà ở có trách nhiệm nộp hồ sơ để được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Quyền sở hữu nhà ở được chuyển cho bên nhận tặng cho kể từ thời điểm hợp đồng được công chứng.

2. Để làm thủ tục tặng cho nhà khi diện tích đất trên thực tế không phù hợp với diện tích trên GCN QSD đất, bạn phải tiến hành các thủ tục sau:

- Thứ nhất, thực hiện thay đổi GCN QSH nhà ở. Theo Điều 19 Luật Nhà ở, chủ sở hữu nhà ở phải có bản kê khai về nội dung thay đổi về diện tích đất từ 24m2 sang 48m2 kèm theo Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và nộp cho UBND cấp huyện nơi cấp GCN QSH nhà ở. Trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xác nhận nội dung thay đổi vào Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và giao lại cho chủ sở hữu nhà ở.

- Thứ 2, bạn tiến hành làm thủ tục tặng cho nhà ở theo Điều 93 Luật Nhà ở như trường hợp trên

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn