Mua nhà đất bằng giấy tay mua đi bán lại qua nhiều người có thể làm sổ đỏ được không?

Cập nhật 04/10/2014 07:35

Kính gửi Luật sư

Luật sư cho tôi hỏi tôi đang muốn mua 1 ngôi nhà cấp 4 có gác lỡ, ngôi nhà này năm 2003 là đất vườn thừa bán lại cho người đầu tiên bằng giấy viết tay nhưng chỉ có chữ ký của ông khu vực chứ không ký ở phường, sau đó người này bán đất cho người thứ 2, người thứ 2 xây nhà hiện nay. Ngôi nhà này hiện có diện tích 58m2. Vậy nếu tôi mua ngôi nhà này có hợp lệ không và nếu mua thì có cơ hội làm sổ được không? Tôi xin chân thành cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty Luật TNHH Giải Pháp Việt xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Về hình thức chuyển quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật căn cứ tại khoản 2 Điều 689 Bộ Luật Dân sự 2005. Do vậy, nếu các bên chỉ làm hợp đồng viết tay mua đi bán lại qua nhiều người mà không công chứng thì hợp đồng sẽ không có giá trị pháp lí.

Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền Điểm a Khoản 3 Điều 167 Luật Đất Đai 2013.

Vì vậy, việc mua nhà trên của bạn là không hợp lệ, Nếu mua thì rất khó để hợp thức hoá nhiều khả năng cơ quan có thẩm quyền sẽ không cấp sổ. Hơn nữa bạn không cung cấp chính xác địa chỉ nơi có đất và nhà toạ lạc với diện tích đất có nhà hiện hữu như trên nhiều khả năng sẽ không đủ điều kiện để tách thửa, bạn cần tham khảo quyết định về diện tích tối thiểu sau khi tách thửa của UBND nơi có bất động sản.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua đường dây nóng của Công ty Luật TNHH Giải Pháp Việt  0913 184 548

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn