Hợp thức hóa nhà trên đất trồng cây lâu năm?

Cập nhật 29/07/2008 15:05

Câu hỏi:

Năm 2006 em trai tôi có mua một miếng đất 40m2 trong tổng số 220m2 bằng giấy tay ở Long Thới - Nhà Bè. Đến năm 2007 miếng đất đó mới được làm sổ đỏ đứng tên chủ đất là ông Mai Văn Lợt. Trên sổ đỏ tôi thấy ghi là đất trồng cây lâu năm - được sử dụng đến năm 2054. Nay em tôi muốn xây nhà để ở và muốn hợp thức hóa riêng phần đất 40m2 của mình thì cần phải có những giấy tờ gì, thủ tục và chi phí ra sao.

Xin chân thành cảm ơn! (Phạm Tiến)

Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật TP.HCM trả lời:

Em của bạn cần phải yêu cầu chủ đất tách thửa, xin chuyển mục đích sử dụng đất và làm thủ tục chuyển nhượng lại theo đúng qui định của pháp luật. Do trước đây, đất chưa có giấy đỏ, nên việc chuyển nhượng (mua bán) giữa em của bạn và chủ đất có thể chỉ là giấy viết tay mà không có xác nhận của UBND xã. Vì thế, mọi thủ tục tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, chuyển nhượng phải do chủ đất làm, hoặc có thể giao lại cho em của bạn thực hiện theo ủy quyền.

Em của bạn có thể liên hệ để mua hồ sơ tại UBND xã và thực hiện hoàn chỉnh hồ sơ để nộp lại. Nếu phù hợp với qui hoạch và không có tranh chấp, đất đó có thể được cấp giấy chứng nhận QSDĐ mới với mục đích là đất ở và sau đó thực hiện chuyển nhượng bình thường.

Về chi phí, đất này có thể phải chịu các khoản thuế trước bạ về chuyển mục đích sử dụng, chuyển quyền sử dụng và trước bạ, em của bạn có thể thương lượng với chủ đất cũ để xem ai phải chịu các khoản này, còn nếu không sẽ căn cứ theo luật dân sự.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn