Chỉnh sửa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Cập nhật 01/10/2014 09:53

Kính gửi Café luật

Tôi có căn nhà đang ở mua từ năm 1989 đến năm 2004 tôi được cấp giấy chứng nhận sổ hồng tôi đem về cất giữ. Năm 2006 tôi mua thêm một căn nhà nữa diện tích 50m2 đã trước bạ cập nhật tên tôi. Năm 2013 tôi đã cho con tôi căn nhà tôi mua năm 2006 và đã trước bạ. Như vậy tôi chỉ còn lại căn nhà đang ở là duy nhất

Năm 2014 tôi lấy giấy chứng nhận được cấp năm 2004 ra để xin phép sửa chữa xây dựng thì phát hịện giấy chứng nhận tôi được cấp đã cấp sai quy hoạch do lỗi của quận, nếu tôi khiếu nại thì quận sẽ cấp lại giấy chứng nhận cho tôi và số mét đất sẽ dôi ra theo đúng quy họach, vậy xin cho hỏi:

- Khi được cấp giấy chứng nhận mới giấy chứng nhận đó sẽ được coi là cấp lần 1 hay lần 2 (ở đây tôi không làm mất giấy chứng nhận mà sai sót do quận và tôi khiếu nại để quận chỉnh sửa lại cho tôi)

- Khi chỉnh sửa giấy chứng nhận xong tôi sẽ nhận được phiếu chuyển của quận để đi làm thuế, tôi có được tính miễn giảm theo chế độ nhà đất có trước 15/10/1993 không? Vì nhà đất tôi ở từ năm 1989 đến nay vẫn y hiện trạng cũ

- Căn nhà tôi đã cho con tôi có liên quan gì đến việc tính thuế căn nhà này không? nếu có liên quan thì quy định bao lâu mới hết liên quan

Chân thành cám ơn Café luật mong được phúc đáp sớm

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Đối với căn nhà đã tặng cho cho người con vào năm 2013, nếu thủ tục tặng cho được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật (Hợp đồng tặng cho có công chứng, đã làm thủ tục trước bạ, sang tên) thì hiện nay, người con của bạn được xác định là người sử dụng đất, sở hữu nhà và các tài sản gắn liền với đất một cách hợp pháp và độc lập với quyền sử dụng đất của bạn.

Đối với căn nhà được cấp giấy chứng nhận vào năm 2004, căn cứ vào thông tin mà bạn cung cấp có sự sai lệch về thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.

Trường hợp này không xác định là cấp giấy chứng nhận lần 1 hay lần 2 mà được xác định là trường hợp “đính chính Giấy chứng nhận đã cấp” hoặc “cấp đổi” theo yêu cầu của người sử dụng đất theo quy định tại Điều 86 Nghị định 43/2014/NĐ-CP:

“Điều 86. Thủ tục đính chính Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp

1. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót cho Văn phòng đăng ký đất đai để đính chính. Trường hợp sai sót do lỗi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải có đơn đề nghị để được đính chính. Trường hợp Văn phòng đăng ký đất đai phát hiện Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót thì thông báo cho người sử dụng đất biết và yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận đã cấp để thực hiện đính chính. 2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra; lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót; lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót; đồng thời chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

3. Trường hợp đính chính mà người được cấp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng có yêu cầu cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì Văn phòng đăng ký đất đai trình cơ quan có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

Căn cứ Nghị định 45/2014/NĐ-CP thì trường hợp đính chính Giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp đổi do đính chính thông tin không thuộc các trường hợp phải nộp tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, bạn phải nộp lệ phí theo quy định.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn