Các thủ tục phải làm khi mua bán đất

Cập nhật 30/10/2012 15:00

DiaOcOnline.vn - Nhờ luật sư chỉ dùm tôi theo nội dung sau:

Tôi dự định mua 01 mảnh đất để xây nhà. Xin hỏi khi thực hiện mua bán tôi và bên bán cần phải làm các loại giấy tờ gì? làm ở đâu?, ai đo đạt,.... để tôi có đủ điều kiện hợp pháp làm sổ đỏ. Rất mong hồi âm.
Chân thành cám ơn chuyên mục!

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Để thực hiện việc mua đất để xây nhà, bạn phải đảm bảo đất chuyển nhượng phải là đất thổ cư.

Bạn và bên chủ đất phải liên hệ Phòng công chứng ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nếu không được công chứng, chứng thực thì Hợp đồng chuyển nhượng không có hiệu lực pháp luật.

Sau khi ký Hợp đồng chuyển nhượng bạn phải làm các thủ tục thuế (bên bán chịu thuế thu nhập cá nhân, bên mua chịu thuế trước bạ) tại Chi cục thuế quận, huyện nơi có đất. Sau khi thực hiện xong các thủ tục thuế thì bạn phải đăng ký quyên sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2003: Điều 46. Đăng ký quyền sử dụng đất

Việc đăng ký quyền sử dụng đất được thực hiện tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:

1. Người đang sử dụng đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

2. Người sử dụng đất thực hiện quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất; thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này;

3. Người nhận chuyển quyền sử dụng đất;

4. Người sử dụng đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép đổi tên, chuyển mục đích sử dụng đất, thay đổi thời hạn sử dụng đất hoặc có thay đổi đường ranh giới thửa đất;

Hồ sơ đăng ký gồm:

1. Bản sao CMND hoặc hộ chiếu;

2. Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc bản sao một trong các giấy tờ được quy định tại Khoản 1,2 và 5 Điều 50 Luật đất đai 2003;

3. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được công chứng hoặc chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất;

4. Giấy tờ về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với thửa đất.

Sau khi đã thực hiện việc mua đất xong, bạn có thể nộp hồ sơ để xin phép xây dựng tại UBNQ Quận, huyện nơi có đất. Hồ sơ xin phép xây dựng mới nhà ở trên nền đất trống gồm có:

- Ðơn xin phép xây dựng nhà ở theo mẫu, có xác nhận của UBND phường nơi tin xây dựng nhà (2 bản chính).

- Quyết định giao đất của Sở Ðịa chính thành phố (2 bản sao có chứng thực sao y).

- Giấy Giao đất của Sở Ðịa chính thành phố (2 bản sao có chứng thực sao y).

- Bản vẽ thiết kế xây dựng nhà do cơ quan thiết kế có tư cách pháp nhân thiết lập (2 bản chính + 1 bản sao không cần chứng thực sao y).

Khi xây dựng xong thì bạn làm thủ tục hoàn công công trình xây dựng (thủ tục hoàn công).

- Giấy báo kiểm tra công trình hoàn thành theo mẫu (1 bản chính).

- Giấy phép xây dựng nhà ở (1 bản sao y có chứng thực sao y), kèm theo bản vẽ thiết kế xây dựng nhà (1 bản sao không cần chứng thực sao y).
- Bản vẽ hiện trạng hoàn công (2 bản chính).

- Bản hợp đồng thi công với đơn vị có giấy phép hành nghề (1 bản sao) kèm 1 bản sao giấy phép hành nghề của đơn vị thi công (có thị thực sao y). Hoặc biên lai thu xây dựng.

***


Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn