Tòa nhà Metropolitan có thể đổi chủ

Cập nhật 16/04/2009 09:20

Tòa nhà Metropolitan - đối diện nhà thờ Đức Bà ngay khu vực trung tâm TPHCM, có thể sẽ được chuyển thành dự án 100% vốn nước ngoài.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân trong một văn bản tuần qua đã chấp thuận về chủ trương cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn chuyển nhượng phần vốn góp của phía Việt Nam (chiếm 30%) trong Công ty liên doanh Cao ốc Saigon Metropolitan, chủ đầu tư tòa nhà Metropolitan, cho phía đối tác nước ngoài trong liên doanh.

Trong văn bản trên website TPHCM, thành phố sẽ đàm phán với đối tác nước ngoài theo mức giá và các điều kiện thực tế hiện có.

Công ty liên doanh Cao ốc Saigon Metropolitan là liên doanh giữa đối tác Việt Nam là Công ty xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng và đối tác nước ngoài là Saigon Metropolitan Limited (thuộc British Virgin Island) có tổng vốn đầu tư đăng ký ban đầu là 29 triệu đô la Mỹ, được cấp phép vào đầu năm 1995.

Sau nhiều lần thay đổi và điều chỉnh giấy phép đầu tư, đến nay liên doanh có tổng vốn đăng ký gần 50 triệu đô la Mỹ và đối tác Việt Nam - hiện nay là Công ty TNHH một thành viên Xây dựng Bình Minh (trực thuộc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn), đã góp 30% tổng vốn trong liên doanh.

Theo nguồn tin riêng của TBKTSG Online, việc xin chuyển nhượng vốn góp đầu tư trong liên doanh của phía Việt Nam bắt đầu từ khoảng năm 2004 khi hoạt động kinh doanh của liên doanh bị thua lỗ, do giá cho thuê văn phòng thấp.

Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia và các công ty quản lý bất động sản, thì 2-3 năm gần đây, tình hình cho thuê văn phòng tại các cao ốc ở TPHCM rất hiệu quả, đặc biệt là các cao ốc nằm ở khu vực trung tâm TPHCM. Trong đó, tòa nhà Metropolitan là một trong những cao ốc có giá cho thuê văn phòng vào loại cao nhất. Vào thời điểm giữa năm 2007 đến năm 2008, nhiều tập đoàn đa cũng khó chen chân vào tòa nhà này để thuê mặt bằng, do mặt bằng cho thuê luôn kín chỗ.

Tòa nhà Metropolitan được giới chuyên gia bất động sản đánh giá có vị trí đẹp và được xếp hạng tòa nhà loại A. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp lớn như Toyota Việt Nam, ngân hàng HSBC đang đặt văn phòng tại đây.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG