Thông xe kỹ thuật giai đoạn I đường Lê Văn Lương kéo dài

Cập nhật 20/01/2009 16:45

Sáng nay (20/01/2009), Tập đoàn Nam Cường đã tổ chức thông xe tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài đoạn Hà Đông (5,1 km) - một trong 35 công trình trọng điểm ưu tiên chào mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Tới dự có Phó Bí thư thường trực Thành ủy Bùi Duy Nhâm và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi. Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi đánh giá cao trách nhiệm của chủ đầu tư đối với việc hoàn thành một công trình có ‎ý nghĩa trọng đại với Thủ đô; đồng thời chỉ đạo các Sở, Ban ngành liên quan phối hợp với chủ đầu tư tiếp tục đẩy nhanh giai đoạn 2 đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Với ý nghĩa kinh tế, xã hội quan trọng, đường Lê Văn Lương kéo dài có tổng chiều dài toàn tuyến là 7,8 km, chạy song song với đường Nguyễn Trãi. Đầu tuyến là điểm cắt giữa đường Lê Văn Lương và đường Khuất Duy Tiến (đường vành đai 3) cuối tuyến giao cắt với đường vành đai 4 trên địa bàn Hà Đông.

Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị cấp 1 với mặt cắt rộng 42m, với 2 làn xe chạy, vỉa hè mỗi bên 6m và chỉ giới xây dựng cho mỗi công trình dọc 2 bên đường 10m, hệ thống cống thoát nước rộng đường kính 2m, cây xanh được trồng giữa tuyến và 2 bên đường.

Dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng BT, với tổng số vốn đầu tư cho tuyến đường trên 700 tỉ đồng, thời gian thực hiện 12 tháng đối với phần đường và 18 tháng đối với phần cầu tính từ ngày bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Theo quy hoạch, đường Lê Văn Lương kéo dài được thiết kế tổng thể và đồng bộ là đường phố chính theo tiêu chuẩn loại I với các khu vực cận kề là chuỗi các đô thị dọc hai bên đường. Từ Vành đai 3, tuyến đường chạy qua các khu đô thị: KĐT mới Phùng khoang, KĐT mới Trung Văn, Khu Làng Việt Kiều Châu Âu, khu đô thị Galaxy1 và 2, Khu đô thị Dương Nội (173ha), KĐT Văn Khê (21,9 ha), KĐT mới An Hưng (31ha), điểm đặc biệt bám sát 2 bên đường Lê Văn Lương là chuỗi các khách sạn lớn như khách sạn 5 sao Phùng Khoang, khách sạn 4 sao Dương Nội... và hệ thống các toà nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị lớn, bệnh viện quốc tế, chung cư cao cấp điển hình như tổ hợp dịch vụ, căn hộ chung cư cao cấp U-City thuộc KĐT Văn Khê do Hàn Quốc thiết kế với 13 khối nhà cao 25-50 tầng, phần cuối tuyến đường được thiết kế với 14 toà nhà chung cư cao 14-25 tầng đối diện là trường ĐH Thành Tây...

Đường Lê Văn Lương kéo dài đã khắc phục được khó khăn trong công tác quy hoạch và xây dựng tuyến đường Nguyễn Trãi - Hà Đông xuyên tâm và quan trọng nhất của Hà Đông thời điểm hiện tại.

Khởi công từ ngày 20/01/2008, để dự án nhanh chóng được đưa vào khai thác phục vụ công cuộc phát triển Thủ đô, đồng thời nhằm giảm tải cho tuyến đường Nguyễn Trãi, Thành ủy, UBND TP đã chỉ đạo các cấp các ngành tạo mọi điều kiện phối hợp với chủ đầu tư tiến hành đồng thời vừa GPMB vừa triển khai xây dựng. Sau gần 12 tháng khẩn trương thi công đến nay đã hoàn thành giai đoạn 1 của dự án, đưa vào sử dụng những km đầu tiên của tuyến đường đi qua Hà Đông.

Ông Ngô Anh Trí - Phó TGĐ Tập đoàn Nam Cường cho biết: “Theo tiến độ trên hợp đồng BT là 12 tháng tuy nhiên với kinh nghiệm thực tiễn, tiềm lực và máy móc của tập đoàn hiện nay tiến độ được chúng tôi đẩy nhanh rất nhiều, tuyến đường được triển khai trong 9 tháng, do mất 3 tháng cho công tác GPMB, và chỉ còn một số ít hộ dân tại La Khê đang làm thủ tục nhận tiền đền bù. Chúng tôi đang tập trung thi công nốt phần việc còn lại để sớm bàn giao tuyến đường cho thành phố quản lý dự kiến trong quý I/2009”.

Giai đoạn tiếp theo của dự án, 2,7km đi qua các quận, huyện nội thành đang được triển khai những phần việc cuối cùng cho lễ khởi công dự kiến trong quý I/2009. Với ý nghĩa quan trọng của tuyến đường, trước đó để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Thành ủy và UBND đã tiến hành nhiều chuyến đi thực tế nắm tình hình tạo cơ chế đặc thù cho dự án nhanh chóng được triển khai.

Trong chuyến đi kiểm tra vào ngày 29/11/2008, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi đã chỉ đạo các Sở, Ban ngành liên quan phối hợp với chủ đầu tư tạo mọi điều kiện hoàn thành nốt giai đoạn tiếp theo của dự án đúng tiến độ.

Ngày 03/01/2009 vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã chính thức ký kết hợp đồng BT với chủ đầu tư, theo đó Sở GTVT giao cho liên danh công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng đô thị và Tổng công ty phát triển nhà Hà Nội cùng thực hiện thi công đoạn 2,7 km đường Lê Văn Lương kéo dài.

Các phần việc được UBND TP Hà Nội chỉ đạo quyết liệt để sớm khởi công ngay, đảm bảo cho việc thông xe toàn tuyến kịp tiến độ chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Để bảo việc thông xe kỹ thuật đúng tiến độ, trước đó ngày 15/1/2009, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bùi Duy Nhâm đã tiến hành kiểm tra lại lần cuối cùng tại hiện trường.

Ông Nguyễn Quang Phúc - Giám đốc Công ty CP đầu tư và xây dựng đô thị cho biết về tiến độ: “Chúng tôi rất vinh dự được lựa chọn là nhà thầu chính thi công tuyến đường này, trước yêu cầu khắt khe của chủ đầu tư về tiến độ và trước những khó khăn như GPMB, ảnh hưởng giá vật tư leo thang, gần đây ảnh hưởng mưa lũ lớn... chúng tôi đã triển khai những biện pháp thi công như vừa GPMB vừa thi công, nhiều đoạn phải thi công theo kiểu “xôi đỗ”, những đoạn đã GPMB xong nhưng chưa có đường vào thi công buộc chúng tôi phải làm đường công vụ để vào thi công, đồng thời lắp đặt các cấu kiện bê tông đúc sẵn để có thể sử dụng được ngay. Ngay khi nước rút chúng tôi đã nạo vét bùn cát tràn vào cống và chân móng, sửa chữa sạt lở đường vào công vụ, đường dân sinh để đảm bảo tiến độ”.

Tuyến Lê Văn Lương kéo dài được giới chuyên môn đánh giá là tuyến đường “chia lửa” cho đường Nguyễn Trãi (tuyến đường nối Tp Hà Đông với trung tâm thủ đô Hà Nội) hiện đang quá tải, và “gồng mình” vì giao thông tắc nghẽn, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Sau khi tuyến đường hoàn thành sẽ giảm tải 50% lưu lượng xe cộ cho đường Nguyễn Trãi hiện nay. Tuyến đường không chỉ mang lại điểm nhấn về cảnh quan một chuỗi liên thông các khu đô thị mà còn tạo ra hàng ngàn việc làm với hàng trăm dịch vụ phục vụ hàng triệu chỗ ở mới cho người dân sẽ sinh sống ở nơi đây.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới