Khai mạc Diễn đàn Bất động sản Việt Nam 2007 (phần 2)

Cập nhật 05/12/2007 23:00

Vì thế, nhu cầu về các sản phẩm bất động sản, đặc biệt là nhà ở tại Việt Nam rất lớn. Dự báo giai đoạn 2007 -2010, Việt Nam cần xây dựng 366 triệu m2 nhà ở, trong đó ở đô thị là 176 triệu m2, nông thôn là 190 triệu m2. Ngoài ra, nhu cầu về văn phòng cho thuê, mặt bằng bán lẻ, phòng lưu trú khách sạn... cũng đang rất cao.

Và cũng nhiều rủi ro

Sự tăng trưởng của thị trường bất động sản cũng kèm theo những rủi ro. Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam phân tích: Thị trường bất động sản ở nước ta vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện khung pháp lý theo nguyên tắc thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tính cạnh tranh, minh bạch của thị trường bất động sản từ khâu tạo lập đến hoạt động giao dịch mua bán của thị trường còn nhiều hạn chế, nhà đầu tư còn khó khăn trong việc tìm và triển khai dự án đầu tư, người dân còn khó khăn trong việc tìm mua trực tiếp nhà ở.

Giá cả bất động sản còn quá cao so với thu nhập của người dân và mức độ phát triển của nền kinh tế. Tình trạng đầu cơ nhà đất, kích cầu ảo để nâng giá bất động sản, tình trạng chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái quy định, mua bán trao tay và xây dựng tự phát.. vẫn tồn tại gây ảnh hưởng không tốt đến hoạt động đầu tư cũng như quản lý, phát triển theo quy hoạch, giảm nguồn thu cho ngân sách, gây tác động xấu tới tâm lý và đời sống xã hội và làm thị trường phát triển thiếu bền vững.

Còn các nhà đầu tư thì cho rằng: khó khăn chính của nhà đầu tư mới, nhất là các doanh nghiệp nước ngoài khi quyết định thâm nhập thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay là làm sao tìm được vị trí tốt với mức giá hợp lý. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư thường mất rất nhiều thời gian, công sức cho việc thực hiện thủ tục đầu tư, xin cấp phép xây dựng dự án, di dân, giải phóng mặt bằng...

Từ thực tế đó, diễn đàn bất động sản Việt Nam 2007 sẽ xoay quanh một số chủ đề như Sản phẩm bất động sản và hệ thống quản lý Nhà nước về sản phẩm bất động sản; giao dịch bất động sản và hệ thống quản lý giao dịch bất động sản; quản lý hành nghề kinh doanh bất động sản; nghề môi giới bất động sản ở Việt Nam; cơ hội đầu tư tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; cơ hội đầu tư tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam...

Ngoài ra, trong khuôn khổ diễn đàn còn có các hoạt động: triển lãm; liên kết và kết nối, trao đổi kinh nghiệm; quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ... trong lĩnh vực bất động sản.

>> Khai mạc Diễn đàn Bất động sản Việt Nam 2007 (phần 1)

Theo VnEconomy