Mua 1 trong 2 căn nhà trên cùng 1 thửa đất thì tách sổ hay đồng sở hữu?

Cập nhật 10/04/2013 15:47

Xin chào Café Luật,

Tôi có dự định mua 1 căn nhà cấp 4 thuộc ấp Mỹ Hòa , xã Trung Chánh , Hóc Môn diện tích 3,2m x 17m , căn nhà có sổ hồng và thuộc 1 thửa đất 105m2 . Trên thửa đất có 2 căn nhà do người bố đứng tên, nay ông cụ muốn bán 1 căn cho tôi còn 1 căn để ở hoặc cho con gái, vậy tôi xin hỏi luật sư:
  • Thủ tục mua bán này như thế nào?
  • Có tách sổ được không, hay sẽ đứng đồng sở hữu giữa tôi và ông cụ?
  • Việc mua bán đồng sỡ hữu này có giá trị pháp lý ko , tôi có được sang nhượng thế chấp khi có nhu cầu không?
  • Khi đứng đồng sở hữu thì 1 người 1 sổ gồm 2 tên hay 2 người chung 1 sổ?
  • Khi mua đồng sở hữu thì tôi phải làm những thủ tục gì để đảm bảo tính pháp lý theo luật định?
Xin chân thành cảm ơn luật sư!

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnHội Luật Gia TP.HCM xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư  Nguyễn Thị Ngọc Thu - PGĐ. Trung tâm TVPL -  Hội Luật gia TP.HCM:

Theo điều 3 Quyết định 19/2009/QĐ-UBND của UBND TP.HCM, có hai trường hợp sau ông có thể tham khảo:

Quyết định 19/2009/QĐ-UBND ngày 25/02/2009 của UBND TP.HCM quy định về diện tích tối thiểu sau khi tách thửa trên địa bàn TP.HCM quy định thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại, sau khi trừ lộ giới, diện tích tối thiểu tại Hóc Môn với đất ở chưa có nhà là 120m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 7m; đất có nhà hiện hữu là 80m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m.

Căn cứ nội dung bạn nêu trong thư, trường hợp này không đáp ứng được điều kiện về diện tích tối thiểu cho phép tách thửa tại thời điểm này. Vì vậy, nếu bạn vẫn muốn mua bất động sản nói trên, bạn cần đề nghị bên chuyển nhượng tiến hành giao dịch chuyển nhượng để các bên là đồng chủ sở hữu theo quy định tại Điều 216 Bộ Luật Dân sự 2005.

Sau khi đã xác định được quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của từng bên, việc cấp GCN cho các đồng sở hữu sẽ được tiến hành theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT ngày 21/10/2009 của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất và Khoản 2, Điều 5 Thông tư 20/2010/TT-BTNMT ngày 22/10/2010 của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường về việc bổ sung về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở hoặc các tài sản khác gắn liền với đất.

***
 
Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn