Không có hộ khẩu TPHCM thì không đứng tên trên sổ đỏ được: đúng hay sai?

Cập nhật 28/04/2012 07:30

Câu hỏi : Kính chào Địa Ốc Online

Tôi có một vấn đề liên quan đến việc làm sổ đỏ, kính mong được sự tư vấn của công ty. Tôi có nhờ người quen mua một miếng đất nông nghiệp ở phường 15, quận Tân Bình, diện tích 4x15m. Nay tôi muốn chuyển mục đích sử dụng đất để xây nhà nhưng nghe nói là không có hộ khẩu thành phố thì không thể đứng tên trên sổ đỏ được (Tôi hộ khẩu Gia Lai, có KT3 ở Tp HCM trên 12 tháng).

Xin cho tôi hỏi điều kiện cần thiết để tôi có thể đứng tên trên sổ đỏ thủ tục như thế nào, mất bao lâu thì xong? Cho tôi hỏi thuế để chuyển từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư là bao nhiêu phần trăm và tính theo khung giá đất của nhà nước là bao nhiêu một mét vuông?

Rất mong nhận được sự hồi âm. Cảm ơn


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Bạn không có hộ khẩu ở TPHCM, bạn vẫn có thể mua nhà ở TPHCM. Điều 9 Luật nhà ở quy định đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam là cá nhân trong nước không phụ thuộc vào nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Hồ sơ thủ tục như sau:

Mua bán nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở. Hồ sơ bao gồm:

- Hợp đồng mua bán có chứng nhận của công chứng Nhà nước

- Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở như: Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi nhận nhà ở…

- Bản khai nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất và Bản khai nộp lệ phí trước bạ nhà, đất (do cơ quan quản lý nhà ở cung cấp tại nơi tiếp nhận hồ sơ).

- Đối với cá nhân là người Việt kiều còn phải kèm theo giấy tờ như: bản sao Hộ chiếu hợp lệ chưa hết hạn do Việt Nam cấp hoặc Giấy xác nhận gốc là công dân Việt Nam.

Thời gian làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho người mua tối đa là 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Thời gian này không tính vào thời gian chủ nhà đi nộp các nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước.

Căn cứ theo Nghị định 198/2004/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất có qui định như sau :

Điều 6. Thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất

Đối với hộ gia đình, cá nhân:


a) Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;

b) Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;

c) Chuyển mục đích sử dụng đất có nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng của người sử dụng đất hợp pháp sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất như sau:

- Đất nhận chuyển nhượng có nguồn gốc là đất nông nghiệp thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;

- Đất nhận chuyển nhượng có nguồn gốc là đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở) thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất phi nông nghiệp.

Trường hợp của bạn thuộc điểm c khoản 1 điều 6 của Nghị định 198/2004/NĐ-CP ngày 3-12-2004 của Chính Phủ về thu tiền sử dụng đất quy định:” Đất nhận chuyển nhượng có nguồn gốc là đất nông nghiệp thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp”

Căn cứ vào khoản 4 điều 56 của Luật đất đai năm 2003, giá đất được dùng để tính tiền sử dụng đất là giá đất được UBND tỉnh,TP trực thuộc TW công bố công khai vào ngày 1/1 hàng năm.

Tất cả chi cục thuế ở các quận, huyện trong TP.HCM đều có niêm yết công khai bản giá đất do UBND TP.HCM ban hành, bạn có thể liên hệ nơi đây để tham khảo.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn