Giải quyết tài sản của vợ chồng trong trường hợp một bên chết

Cập nhật 19/12/2018 13:16

Ông nội em muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cha của em. Nhưng bà nội em đã mất. Hôm nay ông nội với cha em xuống UBND xã thì bên uỷ ban nói là do bà nội em đã mất nên phải cần thêm chữ kí đồng ý của những anh em còn lại của cha em. Vậy luật sư tư vấn cho em được không? vì những người anh em kia đều đã được chia tài sản đất đai, riêng cha em là con út trong gia đình.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo Điều 66 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về việc giải quyết tài sản của vợ chồng trong trường hợp một bên chết:

“1. Khi một bên vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì bên còn sống quản lý tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp trong di chúc có chỉ định người khác quản lý di sản hoặc những người thừa kế thỏa thuận cử người khác quản lý di sản.

2. Khi có yêu cầu về chia di sản, tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận về chế độ tài sản. Phần tài sản của vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết được chia theo quy định của pháp luật về thừa kế…”.

Theo thông tin bạn nêu tài sản chung của ông bà bạn sẽ được chia đôi, ½ quyền sử dụng đất tài sản chung sẽ được xác định là tài sản riêng của ông bạn, ông bạn có toàn quyền định đoạt phần tài sản này. ½ di sản thừa kế quyền sử dụng đất do bà của bạn để lại được chia theo pháp luật cho các đồng thừa kế gồm ông bạn và tất cả các con thuộc hàng thừa kế thứ nhất.

Nếu bà bạn không để lại di chúc thì khi ông bạn chia mảnh đất đó cho bố bạn thì phải có chữ ký đồng ý của những người thuộc hàng thừa kế.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn