Có thể cho thuê lại đất đã thuê của nhà nước được không?

Cập nhật 02/11/2014 09:32

Kính gửi: Ban tư vấn Luật Giải phóng

Em xin nhờ ban tư vấn giúp em vấn đề này!

Công ty A được nhà nước cho thuê đất tại cụm Công nghiệp M với diện tích là 5000m2 đơn giá là 2.500đ/m2/năm, thời gian thuê đất là 50 năm nhưng do công ty A làm ăn không hiệu quả nên đã chuyển nhượng toàn bộ diện tích thuê trên cho công ty B. Em muốn hỏi là:

1. Bên B phải làm những gì để có quyền sở hữu diện tích đất nói trên?

2. Đã qua thời gian ổn định đơn giá, giờ phải làm lại đơn giá mới thì nên làm lại theo tên của bên A hay làm lại theo tên của bên B ( bên B vẫn chưa làm xong thủ tục chuyển nhượng)?

3. Theo em được biết thì diện tích đất khi đã chuyển nhượng rồi thì mọi chế độ ưu đãi sẽ không được hưởng phải không? và đơn giá mới được cấp sẽ cao hơn? Nếu như thế thì nên làm đơn giá theo tên công ty A, và làm giảm các chế độ ưu đãi theo tên công ty A rồi mới làm thủ tục chuyển nhượng có phải không?

Hay phải làm như thế nào để công ty B được hưởng mọi ưu đãi theo luật ?

Rất mong được tư vấn giúp?

Em xin chân thành cảm ơn!

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:
 

1. Theo pháp luật hiện hành, Công ty B không được phép sở hữu đất, mà chỉ có quyền sử dụng đất trên cơ sở giao đất hoặc thuê đất theo quy định tại Điều 53, 54, 55 và 56 của Luật Đất Đai 2013. Trường hợp được giao đất hoặc thuê đất còn tùy thuộc vào mục đích sử dụng đất và được UBND Cấp Tỉnh phê duyệt dự án và phương thức nhận lại mảnh đất từ Công Ty A. Theo đó, các bên cần thực hiện các bước sau:

- Công Ty A phải được chấp thuận của UBND Cấp tỉnh về việc bán tài sản trên đất;

- Công Ty A và Công Ty B thực hiện thủ tục công chứng mua bán tài sản trên đất thuê theo Điều 167 Luật Đất Đai;

2. Việc điều chỉnh lại đơn giá đất được quy định tại như sau:

Khoản 2 Điều 9 Thông tư 77/2014 của Bộ Tài chính

2. Đối với trường hợp điều chỉnh đơn giá thuê đất khi hết chu kỳ ổn định đơn giá thuê đất

Khi đến thời điểm phải điều chỉnh lại đơn giá thuê đất theo quy định tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP; căn cứ giá đất tại Bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất, mức tỷ lệ (%) do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định, cơ quan thuế xác định lại đơn giá thuê đất và thông báo số tiền thuê đất phải nộp hàng năm của chu kỳ ổn định tiếp theo cho người thuê đất.

Như vậy, đơn giá thuê đất được điều chỉnh theo chính sách từng thời điểm mà công ty nào là bên có quyền sử dụng đất thuê.

3. Chế độ ưu đãi đầu tư tùy thuộc vào dự án mà công ty được phê duyệt. Nếu Dự Án của Công Ty A và Công Ty B là độc lập thì việc Công Ty B có được hưởng chế độ ưu đãi hay không sẽ phụ thuộc vào dự án mà Công Ty B triển khai.

Nếu Công ty B tiếp tục thực hiện tiếp dự án của Công ty A thì Công ty B vẫn được hưởng chế độ ưu đãi. Căn cứ theo Khoản 7 Điều 12 Thông tư 77/2014/BT-TC quy định: Trường hợp người được Nhà nước cho thuê đất đã được miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định tại Điều 19, Điều 20 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP nhưng sau đó được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển nhượng dự án theo quy định của pháp luật thì nghĩa vụ tài chính được thực hiện như sau:

a) Người chuyển nhượng không được tính số tiền thuê đất đã được miễn, giảm vào giá chuyển nhượng.

b) Đối với người nhận chuyển nhượng

- Trường hợp người nhận chuyển nhượng tiếp tục thực hiện dự án thì tiếp tục được miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đầu tư cho thời gian còn lại của dự án.

- Trường hợp người nhận chuyển nhượng không tiếp tục thực hiện dự án theo mục đích khi nhận chuyển nhượng mà chuyển sang sử dụng vào mục đích khác thì phải nộp tiền thuê đất theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp người chuyển nhượng đã thực hiện một phần nghĩa vụ tài chính về đất đai thì người nhận chuyển nhượng được kế thừa phần nghĩa vụ mà người chuyển nhượng đã nộp.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn