Cho con nhà giờ muốn lấy lại phải làm sao?

Cập nhật 19/11/2014 15:56

Kính gửi Luật sư

Cách đây 3 năm tôi có công chứng cho con gái và gia đinh căn nhà để nó lo sau này. Nhưng hiện nay vì lý do cá nhân nên tôi muốn lấy lại nhà vậy tôi phải làm sao. Nhờ quý luật sư tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn đã tặng cho con gái và gia đình căn nhà và hợp đồng đã được công chứng.

Về hình thức hợp đồng tặng cho theo Bộ luật Dân sự tại Điều 467. Tặng cho bất động sản.1. Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu theo quy định của pháp luật bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu.

2. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.

Như vậy, theo quy định của Bộ luật Dân sự và Luật Đất Đai thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo thông tin bạn cung cấp thì chưa có thông tin đã đăng ký sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu con gái bạn chưa đăng ký sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bạn có thể đề nghị Hủy hợp đồng tặng cho tại nơi đã công chứng Hợp đồng. Khi hủy hợp đồng tặng cho được thực hiện theo hướng dẫn của Luật Công chứng. Theo đó, Điều 44 Luật Công chứng quy định như sau: Việc sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thoả thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó và phải được công chứng.

Như vậy, nếu muốn huỷ bỏ hợp đồng tặng cho đã ký thì cần có sự thỏa thuận của cả hai bên, bên tặng cho không thể tự mình đến yêu cầu công chứng việc hủy hợp đồng đó nếu không có sự đồng ý của bên nhận.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn