Cha mẹ cho con đất cần những thủ tục gì?

Cập nhật 20/11/2014 15:36

Gia đình tôi có 8 người gồm bố, mẹ, 4 anh em trai và 2 chị gái. Tất cả anh chị đã có gia đình và ra ở riêng (đã cắt hộ khẩu, hộ khẩu hiện tại chỉ còn bố, mẹ và tôi với 2 đứa cháu con của chị tôi, hiện tại ở nhà tôi tiện đi học cho gần trường). Hiện nay nhà đã cũ và xuống cấp, tôi định đập hết và bỏ tiền ra xây nhà mới, đồng thời bố mẹ tôi muốn chuyển quyền sử dụng đất cho tôi. Tiền bỏ ra xây nhà mới là của tôi.

Xin hỏi:

1. Thủ tục sang tên như thế nào, cần chuẩn bị những hồ sơ gì và cơ quan nào sẽ làm việc?

2. Tôi có phải đóng thuế gì không?

3. Anh chị tôi có cần ký tên hay có quyền tranh chấp không ?

Xin tư vấn giúp tôi phương án để tiến hành sang tên được thuận lợi và đỡ tốn kém chi phí nhất.

Xin chân thành cảm ơn và mong nhận được hồi âm.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Trường hợp của bạn trước hết phải xác định thửa đất nêu trên thuộc quyền sở hữu của cha mẹ bạn hay thuộc quyền sở hữu chung của hộ gia đình.

Thứ nhất, đối với trường hợp thửa đất nêu trên thuộc quyền sở hữu của cha mẹ bạn (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho cha, mẹ bạn).

Căn cứ Khoản 1 Điều 167 Luật Đất đai 2013, cha mẹ bạn có quyền tặng cho thửa đất nêu trên cho bạn. Theo Khoản 1, khoản 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) và khoản 10 Điều 4 Nghị định 45/2011/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bằng nghị định 23/2013/NĐ-CP); việc tặng cho bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau không phải chịu thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ.

Cha, mẹ của bạn cũng có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bạn. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa cha mẹ và con cái được miễn thuế thu nhập cá nhân .

Thủ tục chuyển nhượng, tặng cho theo quy định của pháp luật như sau:

Bước 1: Lập hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013:

“Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;”

Bước 2: Tiến hành khai thuế và lệ phí trước bạ

Trường hợp này, khi khai thuế và lệ phí trước bạ, người nhận tài sản phải xuất trình cho cơ quan thuế các giấy tờ hợp pháp chứng minh mối quan hệ với cho, tặng hoặc xác nhận của uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người cho hoặc nhận tài sản thường trú về mối quan hệ trên (khoản 10 Điều 4 Nghị định 45/2011/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bằng nghị định 23/2013/NĐ-CP)

Bước 3: Đăng ký biến động quyền sử dụng đất theo quy định tại Điểm a, b Khoản 2 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT:

“2. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp mà không thuộc trường hợp “dồn điền đổi thửa”; chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng gồm có:

a) Hợp đồng, văn bản về việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng theo quy định.

Trường hợp người thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là người duy nhất thì phải có đơn đề nghị được đăng ký thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của người thừa kế;

b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;”

Thứ hai, trường hợp thửa đất nêu trên là tài sản của hộ gia đình

Việc sang tên thửa đất cho bạn phải được sự đồng ý của tất cả các thành viên trong hộ gia đình từ 15 tuổi trở lên đồng ý theo Khoản 2 Điều 109 BLDS 2005:

“2. Việc định đoạt tài sản là tư liệu sản xuất, tài sản chung có giá trị lớn của hộ gia đình phải được các thành viên từ đủ mười lăm tuổi trở lên đồng ý; đối với các loại tài sản chung khác phải được đa số thành viên từ đủ mười lăm tuổi trở lên đồng ý.”
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn