Các bước để hoàn thiện thủ tục sang tên cho người mua chung cư?

Cập nhật 24/04/2015 15:58

Kính gửi Café Luật

Xin tư vấn giúp tôi vấn đề như sau: tôi có 1 căn hộ chung cư (chung cư thương mại) và đã bán. Thời điểm bán chưa có sổ đỏ và tôi chưa kết hôn, chỉ lập Hợp đồng có sự chứng kiến của Ban quản trị chung cư. Nay, chung cư đã có sổ và tôi cũng lập gia đình. Vậy, các bước để hoàn thiện thủ tục sang tên cho người mua như thế nào?

Xin cảm ơn!

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Căn cứ Khoản 6 Điều 18 Thông tư 16/2010/TT-BXD, cá nhân, tổ chức mua căn hộ chung cư mà bán lại cho cá nhân tổ chức khác, nếu đã nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư thì phải thực hiện việc mua bán nhà ở theo đúng thủ tục quy định của Luật Nhà ở và pháp luật về dân sự (bên bán phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu về nhà ở do cơ quan có thẩm quyền cấp, các bên phải lập hợp đồng mua bán nhà ở và nộp thuế cho Nhà nước theo quy định).

Tuy nhiên, tại thời điểm bán căn hộ chung cư thương mại nêu trên cho người khác, bạn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên chưa thể tiến hành các thủ tục chuyển nhượng theo quy định của Luật Nhà ở. Việc chuyển nhượng đó mặc dù đã có sự chứng kiến của ban quản lý nhà chung cư nhưng không đủ điều kiện để được pháp luật công nhận. Do vậy, để sang tên cho người mua, hai bên phải tiến hành các thủ tục chuyển nhượng theo quy định của Luật Nhà ở, cụ thể:

Bước 1: Lập hợp đồng chuyển nhượng nhà ở có công chứng của tổ chức hành nghề công chứng

Bước 2: Tiến hành khai và nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ

Trong đó, thuế thu nhập cá nhân được xác định là 2% giá trị chuyển nhượng

Lệ phí trước bạ được tính là 0.5% đơn giá tính lệ phí trước bạ theo quy định của UBND tỉnh.

Bước 3: Đăng ký biến động quyền sử dụng đất theo quy định tại Điểm a, b Khoản 2 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT.

Căn cứ Điểm l Khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, sau khi công chứng HĐ tặng cho, tính từ thời điểm nộp hồ sơ đăng ký biến động, thời gian hoàn thành thủ tục là không quá 10 ngày.

Do căn hộ nêu trên bạn mua và bán trước thời kỳ hôn nhân, và không có bất kỳ thỏa thuận nào bằng văn bản giữa hai vợ chồng về việc nhập tài sản riêng vào tài sản chung nên chỉ cần bạn đứng tên trong HĐ chuyển nhượng.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn