Xem xét sửa quy định về diện tích đất được cấp giấy đỏ

Cập nhật 08/02/2010 07:55

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở Tư pháp, Xây dựng và các sở, ngành có liên quan xem xét, chỉnh sửa nội dung Quyết định số 58/2009/NĐ - CP của UBND TP.

(Về hạn mức giao đất ở mới; hạn mức công nhận đất ở đối với thửa đất có vườn, ao trong khu dân cư, kích thước, diện tích đất ở tối thiểu được tách thửa cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn Hà Nội). Văn bản do Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh ký yêu cầu các sở nói trên phải báo cáo UBND TP trước ngày 10-2.

Trước đó, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội tự kiểm tra, xử lý đối với nội dung “chưa phù hợp với quy định của pháp luật” của quyết định trên.

Khoản 1 Điều 3 của Quyết định số 58 (có hiệu lực từ 9-4-2009) gây nhiều tranh luận khi bắt buộc thửa đất được hình thành từ việc tách thửa và thửa đất còn lại sau khi tách thửa phải “có diện tích không nhỏ hơn 30 m2/thửa” mới được cấp giấy đỏ.


Hiện nay, chưa có quy dịnh nào về mức diện tích tối thiểu là điều kiện để được cấp giấy đỏ. Ảnh minh họa: HTD

Văn bản “tuýt còi” của Bộ Tư pháp khẳng định việc không cho phép xây dựng những ngôi nhà siêu mỏng hoặc có chiều rộng mặt tiền quá nhỏ trên những thửa đất nói trên là chủ trương đúng đắn. Bởi thực tế, những ngôi nhà “siêu nhỏ, siêu mỏng” đã gây mất mỹ quan đô thị, đồng thời không bảo đảm tính an toàn của công trình xây dựng.

Tuy nhiên, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và việc cấp phép xây dựng các công trình dân dụng là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau.

Quy định tại Quyết định số 58 một mặt sẽ gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể cho/nhận thừa kế hay các chủ thể tặng/cho, nhận tặng/cho quyền sử dụng đất. Mặt khác, điều này cũng không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành vì hiện tại chưa có quy định nào về mức diện tích tối thiểu là điều kiện để được cấp giấy đỏ.

Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp cũng đề nghị thay một chữ “và” bằng chữ “hoặc” tại điểm a khoản 1 Điều 3. Vẫn là điều kiện để được cấp giấy đỏ, thửa đất phải “có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3 m trở lên”.

Quy định trên dễ dẫn đến hiểu nhầm là thửa đất chỉ cần đáp ứng điều kiện có chiều rộng mặt tiền từ 3 m và có chiều sâu từ 3 m trở lên, tức là diện tích tối thiểu 9 m2, là một trong những điều kiện được cấp giấy chứng nhận.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP