Vì sao giá đất bị “tâng” cao?

Cập nhật 22/06/2007 14:00

Hơn 65,9 triệu đồng/m2 đất (giá trúng thầu cao nhất) tại khu đô thị mới Mỹ Đình - Mễ Trì (huyện Từ Liêm) là điều khó hiểu đối với nhiều người. Bởi nếu nghĩ đơn giản rằng, hiện thị trường BĐS nói chung đang "hạ nhiệt", thì với giá đó, chủ đầu tư có bán được nhà sau khi xây dựng xong?

Thị trường bình lặng

Giá căn hộ trong hơn một tháng trở lại đây bắt đầu giảm nhẹ. Ông Nguyễn Văn Đính, Giám đốc Xí nghiệp đầu tư kinh doanh và tư vấn nhà đất 1 nhận định, hiện giao dịch trên thị trường BĐS vẫn tiếp tục giảm, lượng giao dịch thành công chỉ bằng 50% so với cuối năm 2006 và đầu năm 2007. Sau khi thị trường bình lặng trở lại (sau vài tháng được hâm nóng), cả người bán và mua đều lưỡng lự... "Những lô đất lớn, giá chưa giảm hoặc giảm nhẹ, nhưng đã chững giao dịch. Những lô đất có giá trên dưới 10 tỷ ở khu Trung Yên có rất ít người hỏi mua. Nhu cầu thì vẫn có nhiều người quan tâm tới các lô đất lớn, nhưng do thị trường đang thay đổi, giá nhà đất đang giảm nên họ chưa giao dịch"- ông Đính nói.

Qua khảo sát, đứng đầu bảng giá căn hộ cao cấp tại Hà Nội là Goldern West Lake khoảng 27 triệu đồng/m2. Tiếp sau đó là The Manor: 20 - 24 triệu đồng/m2. Căn hộ chung cư ở Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ vẫn giữ giá 19 - 20 triệu/m2. Tại khu vực Mỹ Đình, giá căn hộ chung cư vẫn giữ ở mức 9 - 13 triệu/m2, căn hộ Mễ Trì Hạ giá 12 triệu đồng/m2, Trung Yên 11 triệu đồng/m2, Yên Hòa 12 - 14 triệu đồng/m2...

Liệu có phải "đại gia" đặt hàng?

Trở lại phiên đấu giá quyền sử dụng đất (nêu trên), theo nhiều nhà đầu tư, mức giá 65,9 triệu đồng/m2 (sau 37 vòng bỏ giá) là không bình thường, bởi cao hơn giá thị trường (ở khu vực có khu đất đấu giá) rất nhiều. Qua khảo sát mức giá rao bán tại nhiều trung tâm địa ốc, giá đất tại các khu đô thị quanh khu vực Mỹ Đình - Mễ Trì chỉ từ 25 - 35 triệu đồng/m2. Ngay những vị trí được coi là đẹp nhất, sổ đỏ chính chủ, mức rao bán (chưa thỏa thuận) cũng chỉ dừng ở mức trên 40 triệu đồng/m2.

Tại một số phiên đấu giá quyền sử dụng đất trước đó ở quận Cầu Giấy, đã có người bỏ giá tới 59 triệu đồng/m2, nhưng đó chỉ là lô đất có diện tích hơn, còn tại phiên đấu giá trên, lô đất này có diện tích 1.586,9m2. Giới kinh doanh cho rằng, chỉ với mức giá 45 triệu đồng/m2, chắc chắn nhà đầu tư sẽ bị lỗ nếu dựng xây nhà ở để bán.

Nhiều người trong giới đầu tư cho rằng, với mức giá bỏ thầu cao nhưvậy, có thể nhà đầu tư đã được "đặt hàng" từ trước. Một nhà đầu tư thất bại trong phiên đấu giá đã không ngần ngại bày tỏ với tôi là ông cũng được vài "đại gia" đặt hàng trước. "Anh chỉ "chịu" được mức giá "kịch kim" là 50 triệu đồng/m2. Mấy nhà đầu tư kia chắc chắn cũng được các đại gia lớn đặt hàng rồi"- ông này nói.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng "nhìn xa" của các nhà đầu tư, khi tới đây, Đề án cho phép người nước ngoài mua nhà Việt Nam thành hiện thực. Theo các chuyên gia, Đề án này sẽ tạo thêm một cú hích cho thị trường. Cầu về nhà ở sẽ tăng mạnh từ những người nước ngoài đang làm ăn ở Việt Nam, đặc biệt là nhà cao cấp. Ngoài ra, những bất động sản có vị trí đắc địa, chất lượng cao và giấy tờ hợp lệ sẽ tiếp tục tăng giá...

Nguồn tin mà chúng tôi vừa nhận được, tại khu đất đấu giá quyền sử dụng trên, giá được định khoảng 20 tỷ đồng/căn biệt thự.

Theo Nguyên Đào - HanoiNet