Tin từ Bộ Giao thông - Vận tải, vành đai 4 của Hà Nội sẽ đi qua Hà Tây, Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc. Vành đai 5 cũng đi qua các tỉnh này và thêm Hòa Bình, Hà Nam.
Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng vừa ký Quyết định giao nhiệm vụ tuyển chọn tư vấn lập đề xuất dự án đường vành đai 4 và 5 của TP Hà Nội cho Cục Đường bộ Việt Nam. Theo đó, 2 vành đai này sẽ được đầu tư theo hình thức BOT và cùng đi qua Hà Nội, Hà Tây, Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc. Vành đai 5 ngoài các địa điểm trên sẽ còn kéo qua Hòa Bình, Hà Nam.
Theo Qui hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 (Bộ GTVT đã trình Thủ tướng năm 2007, Bộ Xây dựng vừa chủ trì thẩm định), đây được xác định như những vành đai giao thông liên vùng, trong đó vành đai 4 dự kiến được xây dựng từ năm 2010 đến năm 2020, dài khoảng 148km; vành đai 5 được kỳ vọng sẽ giúp phân luồng từ xa, giảm ách tắc cho Hà Nội...
Vành đai 4 sẽ kết nối các tuyến quốc lộ và cao tốc hướng tâm, nối các khu công nghiệp, khu đô thị liền kề thủ đô Hà Nội, chạy qua các khu vực Phúc Yên, Mê Linh (Vĩnh Phúc); Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thường Tín (Hà Tây); Văn Giang, Yên Mỹ, Văn Lâm, Như Quỳnh (Hưng Yên); Tiên Sơn, Tiên Du, Yên Phong (Bắc Ninh); huyện Hiệp Hoà, (Bắc Giang); Sóc Sơn (Hà Nội).
Bên cạnh đó, một vành đai liên kết các đô thị vệ tinh xung quanh Hà Nội: thành phố Vĩnh Yên - thành phố Sơn Tây - đô thị Hoà Lạc - thị trấn Xuân Mai - Miếu Môn - Đồng Văn - thị xã Hưng Yên - thành phố Hải Dương - thị trấn Chí Linh - thành phố Bắc Giang - thị xã Sông Công (Thái Nguyên)... cũng được hoạch định và xây dựng từng phần.
Vành đai này sẽ có chiều dài khoảng 320km, được xây dựng đồng thời với những cầu lớn qua sông Hồng (Vĩnh Thịnh, Yên Lệnh) và các cầu qua sông Đuống.
Có thể hình dung, nếu lấy Thủ đô làm tâm điểm, Hà Nội sẽ gắn liền với các đô thị lân cận qua hệ thống vành đai phía ngoài: vành đai 4 "xuyên" qua các đô thị trong vòng bán kính 30 - 50km; vành đai 5 "xuyên suốt" các đô thị trong vòng bán kính 80 - 100km.
Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, để thuận lợi trong việc gọi vốn, triển khai, việc đầu tư các vành đai này có thể sẽ được phân thành nhiều dự án qui mô vừa phải hoặc đầu tư theo nhiều giai đoạn.