Trước 30/6, di dời xong người đang ở trong khuôn viên cơ sở nhà, đất công

Cập nhật 14/02/2008 14:00

UBND TP vừa có Quyết định số 03/2008/QĐ- UBND, ban hành quy định về sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước đang sử dụng, thuộc TP quản lý trên địa bàn.

Theo đó, trường hợp phải di dời các hộ gia đình, cá nhân ra khỏi khuôn viên cơ sở nhà, đất thì Thủ trưởng cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp phải lập kế hoạch di dời để đảm bảo sử dụng nhà đất công đúng mục đích, hiệu quả.

Thời gian hoàn thành việc di dời phải xong trước ngày 30/6/2008. Nếu quá thời hạn này mà chưa hoàn thành, UBND TP sẽ quyết định thu hồi và quản lý, sử dụng.

Trường hợp cần phải xử lý cụ thể đối với từng cơ sở nhà, đất đã có hồ sơ và phương án đề xuất xử lý rõ ràng, thì Sở TNMT&NĐ phối hợp với Sở Tài chính thẩm tra hồ sơ trình UBDN TP quyết định xử lý đối với cơ sở nhà, đất trên cơ sở đề nghị của cơ quan chủ quản...

Trường hợp nào không thuộc phạm vi điều chỉnh?

Các trường hợp không thuộc phạm vi điều chỉnh của quyết định trên gồm: Nhà không thuộc sở hữu Nhà nước do cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, các tổ chức, công ty nhà nước đang thuê, mượn; nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của đơn vị.

Công ty nhà nước đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép dùng giá trị nhà, quyền sử dụng đất để góp vốn liên doanh với nước ngoài theo quy định của pháp luật trước ngày Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành; khi hết thời hạn góp vốn liên doanh thì thực hiện sắp xếp lại, xử lý theo quy định tại Quyết định số 09 và quyết định này; nhà đất do Cty nhà nước đang thuê tại các KCN, KCX, KCNC, KCN vừa và nhỏ.

Chấm dứt mọi trường hợp cho thuê, cho mượn

Theo quyết định trên, các cơ sở nhà, đất bỏ trống, cho mượn thì Ban chỉ đạo 09 TP kiểm tra, lập biên bản và tổng hợp hồ sơ, báo cáo trình UBND TP quyết định xử lý thu hồi.

Trường hợp các cơ sở nhà đất đang cho thuê toàn bộ hoặc một phần khuôn viên (không phân biệt phần cho thuê có độc lập hay không) thì cơ quan hành chính, sự nghiệp phải chấm dứt ngay hợp đồng. Việc bồi thường chi phí thiệt hại thực tế do chấm dứt hợp đồng cho thuê trước thời hạn (nếu có) được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Thủ trưởng cơ quan đơn vị cho thuê chịu trách nhiệm về hành chính, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường và chịu các hình thức xử lý theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Nếu các cơ sở nhà đất đã bố trí làm nhà ở, đất ở nếu đủ điều kiện theo quy định thì các cơ quan chức năng lập hồ sơ trình UBND TP cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng và tổ chức tiếp nhận để xử lý theo quy định về nhà ở, đất ở.

Trường hợp các trường hợp nhà đất sử dụng không đúng mục đích khác như liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh, cho thuê, cho mượn dưới mọi hình thức không đúng quy định, để bị lấn chiếm... thì Thủ trưởng cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp phải phối hợp với cơ quan chức năng thu hồi lại để sử dụng đúng quy định...

 Chuyển mục đích sử dụng đất chỉ được thực hiện khi phù hợp với quy hoạch

Quyết Định trên cũng quy định, việc chuyển mục đích sử dụng đất chỉ được thực hiện để xây dựng văn phòng, nhà chung cư để bán hoặc cho thuê phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị và chỉ áp dụng đối với công ty nhà nước có chức năng kinh doanh bất động sản, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Khi công ty nhà nước được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì phải thuê tổ chức có chức năng và năng lực về thẩm định giá xác định giá đất tính thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất. Giá đất này được xác định sát với giá thị trường trong điều kiện bình thường tại thời điểm chuyển mục đích sử dụng đất theo mục đích sử dụng mới của khu đất (không thấp hơn giá đất cùng loại do UBND TP quy định và công bố vào ngày 1/1 hàng năm).

Nếu không thuê được tổ chức có chức năng và năng lực về thẩm định giá thì Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở có liên quan thẩm định giá đất tính thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất, trình UBDN TP phê duyệt.

Trường hợp công ty nhà nước có cơ sở nhà, đất phải di dời do ô nhiễm môi trường, nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển nhượng mục đích sử dụng đất và được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư thì được hỗ trợ từ số tiền thu được khi chuyển mục đích sử dụng đất sau khi trừ đi chi phí liên quan.

Căn cứ tình hình thực tế và số tiền thu được khi chuyển mục đích sử dụng đất các cơ sở nhà, đất của từng công ty nhà nước, UBND TP quyết định, nhưng không vượt qúa tổng mức đầu tư của dự án và không quá 50% số tiền thu được khi chuyển mục đích sử dụng đất...

Theo Kinh Tế Đô Thị