Trục sông Hồng sẽ không có nhà cao tầng

Cập nhật 26/02/2011 09:45

Dọc hai bên sông Hồng sẽ không chỉ là các tòa nhà cao tầng, các trung tâm thương mại như bản quy hoạch “Thành phố sông Hồng” được phía Hàn Quốc tư vấn trước đây. Sẽ có những khu vực được giữ lại làm công viên cây xanh và các công trình văn hóa phục vụ cộng đồng.


Đây là một trong những nội dung được nhiều người chú ý liên quan đến việc vào đầu tháng 3, Thủ tướng sẽ xem xét phê duyệt quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, đồng nghĩa với việc duyệt nội dung khung của quy hoạch thành phố ven sông Hồng.

Trong quy hoạch lần này, các khu vực ven sông Hồng thuộc Thượng Cát (Đan Phượng), Tầm Xá (Đông Anh), bãi Tứ Liên - Nhật Tân (Tây Hồ) và một dải đất ven sông gần làng cổ Bát Tràng đã được tô xanh rì - biểu tượng của đất cây xanh và công viên giải trí.

Điều này khác hẳn với bản quy hoạch “Đô thị ven sông Hồng” được phía Hàn Quốc tư vấn đưa ra năm 2007 - những nơi này được phát triển thành trung tâm thương mại tài chính với rất nhiều các công trình cao tầng.

Giãn mật độ xây dựng, hạn chế công trình cao tầng, biến nhiều đoạn hai bên sông Hồng trở thành công viên cảnh quan… là điểm mới căn bản của Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030 mà Thủ tướng sẽ phê duyệt vào cuối tháng 2, đầu tháng 3 tới đây.

Ông Dương Đức Tuấn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho rằng: “Khi làm quy hoạch chung thì thấy đây là khu vực quý hiếm, nên trọng tâm cơ bản là tổ chức không gian xanh, không có nhà cao tầng ở khu vực này. Thay vào đó, sẽ là công trình văn hóa của thủ đô. Vì vậy những khu vực nào xuất hiện mới, có nguồn gốc sai trái, không phù hợp, kể cả trường hợp có tạm xác lập được nguồn gốc điều kiện phường nào đó, thì nay cũng phải thực thi theo quy hoạch mới”.

Theo ông Tuấn, về cơ bản, đây là bản quy hoạch cuối cùng về trục cảnh quan sông Hồng. Vì vậy, để trả lại vị thế quan trọng là mặt tạo lập giá trị cho Thủ đô, “trục cảnh quan sông Hồng” lần này được quy hoạch với nhiều đoạn được biến thành công viên cây xanh, công viên mặt sông liên tục dọc hai bên bờ sông. Phát triển nhiều công trình vui chơi giải trí, các tiện ích đô thị. Giãn mật độ xây dựng; không có nhà cao tầng, trừ một số công trình tạo điểm nhấn theo quy hoạch.

Ông Lê Mạnh Cường, Kiến trúc sư, chuyên gia quy hoạch: “Ở khu vực này, mật độ dân cư vẫn còn ít, nếu để chọn làm công viên công cộng thì tôi cho là nó thực tế. Việc di chuyển hộ dân là tất yếu, bởi bây giờ chúng ta đã có một diện tích đất khá rộng thì việc di chuyển dân, hay việc tạo ra quỹ đất đối ứng cho các nhà đầu tư cũng có điều kiện hơn trước đây”.

Theo phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Dương Đức Tuấn, thì trước khi tính đến việc di dời dân cư, do đặc thù phức tạp của các cụm dân cư dọc ven sông Hồng, công việc quan trọng hàng đầu hiện nay là phải kiểm soát được mật độ xây dựng ở các khu vực này; Khoanh vùng các đối tượng có nguồn gốc đất khác nhau; Và không cấp bất cứ một thỏa thuận nào có thể dẫn tới việc bổ sung thêm dân, chuyển đổi mục đích sử dụng đất gây phiền toái cho quá trình di dời thực hiện quy hoạch sau này.

Vì vậy, người dân và các nhà đầu tư nên thận trọng tìm hiểu kỹ quy hoạch và nguồn gốc đất đai khi quyết định bỏ tiền vào các bất động sản ven bờ sông Hồng thời điểm này.

DiaOcOnline.vn - Theo VTV