TPHCM kiểm tra trên 1.700 dự án bất động sản đang triển khai

Cập nhật 27/03/2020 09:25

TPHCM sẽ kiểm tra thủ tục chưa thực hiện, việc lập và phê duyệt dự án đầu tư, tiến độ thu hồi đất, tình hình bồi thường giải phóng mặt bằng và các thủ tục liên quan.

Vướng mắc trong khâu pháp lý dự án khiến doanh nghiệp bất động sản ở TPHCM gặp rất nhiều khó khăn, bế tắc.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan vừa ký văn bản số 992/UBND-ĐT chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Kế hoạch Đầu tư, UBND các quận, huyện báo cáo về tình hình thực hiện cũng như xử lý các dự án nằm trong kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2015-2019.

Theo đó, đối với 608 dự án với diện tích đất 1.049ha, UBND TPHCM giao UBND các quận huyện có trách nhiệm công khai kết quả các dự án đạ thực hiện xong kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Thực hiện đánh giá sử dụng đất được phân bổ trong quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hằng năm. Theo dõi, kiểm tra các tổ chức sử dụng đất đúng mục đích, chống lãng phí sử dụng đất.

Đối với 1.718 dự án với diện tích đất 12.389ha đang thực hiện theo kế hoạch sử dụng đất, UBND TPHCM giao các quận, huyện làm việc với chủ đầu tư để rà soát, đánh giá tiến độ triển khai dự án. Những thông tin phải rà soát gồm kết quả, thủ tục chưa thực hiện, việc lập và phê duyệt dự án đầu tư, tiến độ thu hồi đất, tình hình bồi thường giải phóng mặt bằng và các thủ tục liên quan.

Trên cơ sở này, các quận huyện báo cáo đánh giá tình hình thực hiện, đề xuất gia hạn hoặc không gia hạn triển khai dự án cũng như các căn cứ pháp lý đề xuất. Sau đó gửi về Sở Tài nguyên Môi trường để phối hợp với các sở ngành tham mưu, trình UBND TPHCM giải quyết.

Ngoài ra, TPHCM còn có 180 dự án không tiếp tục thực hiện theo kế hoạch sử dụng đất, Sở Tài nguyên Môi trường được giao khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM tại công văn số 5598/UBND-ĐT ngày 13/12/2018, báo cáo UBND TPHCM trước ngày 30/4.

UBND TPHCM cũng giao Sở Kế hoạch Đầu tư phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND các quận huyện nghiên cứu, đề xuất hướng giải quyết đối với những dự án vướng mắc theo từng nhóm nội dung phân loại, từng dự án, báo cáo UBND TPHCM quyết định xử lý. Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đã gửi UBND TPHCM một bản kiến nghị, đề xuất giải quyết các vướng mắc dày 30 trang, đề cập toàn diện các vướng mắc của doanh nghiệp địa ốc hiện nay. Các nhóm vấn đề HoREA tập trung kiến nghị liên quan đến quy trình thủ tục 5 bước để triển khai một dự án bất động sản, quy trình xác định tiền sử dụng đất, xử lý phần đất công (đường giao thông, mương, kênh rạch...) trong dự án tư nhân.

Những nhóm vấn đề vướng mắc này hiện đang làm cho các doanh nghiệp bất động sản gặp rất nhiều khó khăn, bế tắc. Nhiều dự án bị đình trệ vì chỉ vướng một tỷ lệ rất nhỏ đất công xen cài trong dự án. Nhiều dự án được xây dựng đất có nguồn gốc đất công bị đình hoãn vô thời hạn khi bị thanh tra, kiểm tra...

DiaOcOnline.vn – Theo Tiền phong