TP.HCM: Chỉnh trang đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi

Cập nhật 17/03/2019 16:00

TP.HCM vừa quyết định chỉnh trang không gian khu vực đường Lê Lợi và đường Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM). Thời gian dự kiến bắt đầu từ giữa tháng 3 và hoàn thành trong quý II/2019.

Đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cho biết: Nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, sinh hoạt của người dân, thu hút khách tham quan, du lịch, bắt đầu từ giữa tháng 3, TP.HCM sẽ chỉnh trang đô thị hai tuyến đường trên. Quyết định chỉnh trang khu vực này xuất phát từ kế hoạch chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm thành phố, trong đó có khu vực trục đường Lê Lợi và đường Nguyễn Huệ.

Giữa năm 2018, Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng đã đề xuất nghiên cứu phương án chỉnh trang không gian cảnh quan trục đường Nguyễn Huệ, phân khu chức năng cụ thể để có cơ sở quản lý. Để phát triển không gian xanh và công cộng của khu trung tâm thành phố, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP kiến nghị UBND TP giao Sở Quy hoạch-Kiến trúc phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu giải pháp thiết kế đối với việc kết nối định hình toàn bộ không gian xanh và cảnh quan khu trung tâm kết hợp với các chức năng thương mại, dịch vụ.

Về ngắn hạn, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP đề xuất nghiên cứu phương án chỉnh trang không gian cảnh quan trục đường Nguyễn Huệ theo hướng bổ sung các chi tiết kiến trúc, vật trang trí, đề xuất phân khu chức năng cụ thể trên trục đường này để có cơ sở quản lý.

Trong khi đó, với phố đi bộ Nguyễn Huệ, UBND TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề xuất việc thiết kế phân khu chức năng của phố độ Nguyễn Huệ, bố trí đài phun nước, hệ thống chiếu sáng đồng thời điều chỉnh và bố trí hợp lý các khu vực vệ sinh, thùng rác, ghế ngồi, quầy bán nước tự động, khu ẩm thực đường phố, bãi giữ xe để phục vụ khách tham quan.

Dọc 2 tuyến đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi sẽ hình thành các không gian công cộng và điểm đến hấp dẫn cho người dân thành phố và du khách.


Đồng thời, nghiên cứu đề xuất kết nối không gian tổng thể phố đi bộ Nguyễn Huệ với khu vực công viên trước Nhà hát thành phố và trục đường Lê Lợi, kết nối không gian các trục đường Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi.

Trước mắt, TP sẽ hoàn chỉnh không gian công viên phía trước, phía sau Nhà hát thành phố và không gian khu vực giao lộ giữa đường Lê Lợi và đường Nguyễn Huệ theo hướng kết hợp các yếu tố cảnh quan nước, mảng xanh với không gian tượng đài Bác. Mục đích là tạo điểm nhấn về mặt cảnh quan tại vị trí giao của hai không gian này, đồng thời phân tách không gian sử dụng, đảm bảo về mặt giao thông và tầm nhìn thông thoáng từ phía tượng đài Bác về hướng sông Sài Gòn cũng như đảm bảo tính trang nghiêm trước tượng đài Bác.

Tại điểm giao giữa hai đường Lê Lợi với Nguyễn Huệ, TP xem xét sử dụng hình thức hồ nước tĩnh, có biểu tượng nghệ thuật, kết hợp với đài phun nước để vừa giải quyết yêu cầu điểm nhấn cảnh quan, chuyển tiếp không gian (tĩnh và động, chính trị, văn hóa của trụ sở UBND TP.HCM, tượng đài Bác và khu phố thương mại, du lịch… dọc 2 tuyến đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi.

Không gian kiến trúc cảnh quan của toàn bộ trục đường Lê Lợi sẽ được hoàn thiện đảm bảo kết nối toàn bộ không gian công cộng trên mặt đất với không gian ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Tuyến đường đi bộ Nguyễn Huệ, công viên trước Nhà hát thành phố và đài phun nước nghệ thuật tại giao lộ đường Nguyễn Huệ với đường Lê Lợi, các kiến trúc khác nằm dọc 2 tuyến đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi sẽ hình thành các không gian công cộng và điểm đến hấp dẫn cho người dân thành phố và du khách.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân việt