UBND TP Hồ Chí Minh đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ vấn đề pháp lý các hồ sơ nhà, đất chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).
UBND TP đã có chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, phân loại cho hơn 123.000 hồ sơ nhà đất chưa đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để xử lý.
Đối với nhà tại các dự án nhà ở người dân đã hoàn tất việc nộp nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước thì sẽ thực hiện theo Công văn số 3365/UBND-ĐTMT ngày 3/7/2013 về thực hiện Nghị quyết số 16/2012/NQ-HĐND ngày 5/10/2012 của HĐND TP trong công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị trên địa bàn TP.
Đối với các dự án nhà ở, người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, nhưng dự án nhà ở cần điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, mà chủ đầu tư chưa lập hồ sơ điều chỉnh; chấp thuận cho UBND quận, huyện tạm ứng kinh phí từ ngân sách để lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 và cập nhật quy hoạch tại khu vực, làm cơ sở cấp Giấy chứng nhận cho người dân. Chủ đầu tư phải hoàn nộp kinh phí đã tạm ứng.
Để tháo gỡ việc cấp giấy chứng nhận đối với nhà, đất mua bán giấy tay, không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận, UBND TP sẽ kiến nghị Trung ương chấp thuận phương án yêu cầu người mua nhà nộp phạt nghĩa vụ tài chính do mua nhà, đất bất hợp pháp.