Tính tiền sử dụng đất theo thời điểm nào?

Cập nhật 08/06/2007 10:00

*Tôi hợp thức hóa căn nhà và nộp hồ sơ tại UBND phường vào ngày 16-8-2004, giá đất lúc đó là 1,3 triệu đồng/m2. Tuy nhiên đến ngày 9-9-2005 hồ sơ tôi mới được chuyển cho các cơ quan tính thuế, lúc đó giá đất là 3,4 triệu đồng/m2. Vậy trường hợp của tôi phải đóng thuế theo giá đất năm 2004 hay giá của năm 2005? (Tuyết Phân, TP.HCM)

- Ông Nguyễn Yểng - Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 6, TP.HCM: Theo công văn số 1455 của UBND TP.HCM ban hành ngày 12-3-2007 chỉ đạo, việc áp dụng giá đất để tính lệ phí trước bạ căn cứ vào thời điểm cơ quan địa chính ký phiếu chuyển đến cơ quan thuế trong thời hạn 30 ngày. Nếu quá thời hạn này, việc tính lệ phí trước bạ căn cứ vào thời điểm người dân kê khai tại cơ quan thuế để nộp thuế.

* Phải xác nhận bản vẽ nhà đất?

* Nhà tôi xây dựng không phép, đã được UBND quận Gò Vấp công nhận tồn tại theo quyết định 207 của UBND TP. Khi xin cấp giấy hồng mới tôi đã nộp hai bản vẽ do công ty có tư cách pháp nhân đo vẽ. Một bản vẽ nhà có xác nhận của phòng quản lý đô thị quận, còn bản vẽ đất chưa kiểm tra, xác nhận. Cán bộ yêu cầu phải đem bản vẽ đất đến Phòng Tài nguyên - môi trường quận Gò Vấp xác nhận mới nhận hồ sơ. Như vậy có đúng không? (Một người dân ở quận Gò Vấp, TP.HCM)

- Bà Nguyễn Minh Trang - Trưởng Phòng cấp chủ quyền nhà đất, Sở Xây dựng TP.HCM: Theo hướng dẫn của Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM, bản vẽ sơ đồ nhà ở - đất ở nộp kèm hồ sơ đề nghị cấp giấy hồng mới phải có xác nhận kiểm tra nội nghiệp của phòng chuyên môn cấp quận về nội dung qui hoạch.

Đối với hồ sơ cấp giấy hồng mới của ông (bà), nếu trên bản vẽ nhà ở có xác nhận đầy đủ các nội dung qui hoạch liên quan đến toàn bộ khuôn viên nhà ở và đất ở thì bản vẽ đất không cần có kiểm tra, xác nhận của phòng tài nguyên - môi trường. Trường hợp nội dung kiểm tra xác nhận của phòng quản lý đô thị trên bản vẽ nhà ở chưa thể hiện đầy đủ các nội dung qui hoạch liên quan đến toàn bộ khuôn viên đất thì cần có kiểm tra, xác nhận nội nghiệp bổ sung phần đất ở.

Theo Lan Vi - Tuổi Trẻ