Thuế suất chuyển nhượng bất động sản sẽ áp một mức 2%

Cập nhật 19/12/2009 16:35

Ảnh minh họa

Bộ Tài chính đang họp bàn hướng dẫn mới về việc áp dụng thuế suất 2% đối với đa số trường hợp chuyển nhượng bất động sản như thừa kế, quà tặng, mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước... theo hướng tháo gỡ vướng mắc cho người dân và cơ quan thuế.

Trước đó, theo thông tư do Bộ Tài chính ban hành, thuế suất chuyển nhượng bất động sản có hai mức 25% trên phần lợi nhuận hoặc 2% trên giá trị chuyển nhượng. Trong trường hợp người bán có đầy đủ các chứng từ chứng minh được giá vốn và các chi phí thì sẽ áp dụng mức thuế suất 25%.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh doanh bất động sản cho rằng, cách đánh thuế 25% trên lợi nhuận khiến nhiều người bị thiệt thòi.

Thông thường, đối với các giao dịch chung cư, đất nền dự án, hoặc trong hợp đồng góp vốn, người mua sẽ phải chịu một khoản chênh lệch khi mua bán trao tay.

Khoản chi phí vênh này thường do người bán và người mua thỏa thuận, không lưu trên giấy tờ, do đó rất khó để xác định được khoản chênh lệch giữa giá chuyển nhượng và giá gốc.

Một đại diện của Tổng cục Thuế thừa nhận, cơ quan chức năng đang xem xét những vấn đề dư luận nêu. “Cách tính thuế 25% trên phần lợi nhuận hoặc 2% trên tổng số tiền chuyển nhượng khiến cơ quan thuế và người dân gặp nhiều khó khăn, phức tạp trong việc kê khai, kiểm tra giấy tờ.

Hoặc trên thực tế, có những trường hợp người nộp thuế kê khai giá trị lợi nhuận thấp để giảm bớt tiền thuế.

Cũng không ít trường hợp nhiều người mua nhà phải vay vốn ngân hàng từ rất lâu nên không còn đủ giấy tờ chứng minh được giá gốc và các chi phí liên quan nên buộc phải áp mức thuế suất 2%”- Vị này nói.

Trên thực tế, đa phần người dân chỉ nhất trí với mức thuế suất 2%. Thị trường bất động sản những ngày cuối năm đang ngưng trệ giao dịch. Một phần vì chính sách thắt chặt tiền tệ của ngân hàng, phần nữa đang đợi động thái của ngành thuế.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong