Thông tư mới quy định về về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước

Cập nhật 13/12/2007 10:00

Theo Thông tư số 141/2007/TT - BTC Bộ Tài chính vừa ban hành, kể từ ngày 1/7/2007, hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp dưới các hình thức nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, xử lý nợ…

Theo Thông tư số 141/2007/TT - BTC Bộ Tài chính vừa ban hành, kể từ ngày 1/7/2007, hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp dưới các hình thức nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, xử lý nợ… sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối phải chuyển sang thuê đất đối với phần diện tích vượt hạn mức.

Xác định tiền thuê đất, thuê mặt nước

Tiền thuê đất, thuê mặt nước thu 1 năm bằng diện tích đất thuê nhân với đơn giá thuê. Diện tích đất được xác định theo quyết định cho thuê đất. Nếu diện tích đất thực tế sử dụng khác với diện tích đất ghi trong quyết định cho thuê đất, thì tính theo diện tích đất thực tế sử dụng.

Trường hợp sử dụng 1 phần diện tích đất được giao không thu tiền sử dụng đất vào mục đích sản xuất kinh doanh (SXKD), dịch vụ thì người sử dụng đất phải nộp tiền thuê đất đối với diện tích đất thực tế sử dụng vào SXKD, dịch vụ.

Trường hợp người được giao đất không thu tiền sử dụng đất, sử dụng đất được giao vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị của đơn vị, vừa phục vụ mục đích SXKD, dịch vụ (không tách riêng được diện tích đất phục vụ SXKD, dịch vụ), thì tính tiền thuê đất phải nộp đối với diện tích đất phục vụ mục đích SXKD, dịch vụ theo phương pháp phân bổ.

Đối với các dự án khai thác dầu khí ở lãnh hải và thềm lục địa Việt Nam, diện tích để tính tiền thuê mặt nước (mặt biển) là diện tích phát triển theo Kế hoạch Phát triển của dự án do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đơn giá thuê được áp dụng ở mức giá tối đa của khung giá thuê mặt nước. Thời điểm tính tiền thuê từ khi Kế hoạch Phát triển của dự án có hiệu lực.

Chuyển từ giao đất sang thuê đất

Hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất nông nghiệp trong hạn mức sử dụng đất nông nghiệp, nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang mục đích SXKD phi nông nghiệp mà lựa chọn hình thức thuê đất thì được trừ giá trị quyền sử dụng đất nông nghiệp vào tiền thuê đất phải nộp; mức được trừ không vượt quá số tiền thuê đất phải nộp.

Hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người sử dụng đất hợp pháp, nay chuyển sang thuê đất thì được trừ giá trị quyền sử dụng đất được giao, nhận chuyển nhượng vào tiền thuê đất phải nộp; mức được trừ không vượt quá số tiền thuê đất phải nộp.

Tổ chức được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp từ người khác mà tiền sử dụng đất đã nộp, tiền nhận chuyển nhượng đã trả không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, nay chuyển sang thuê đất thì giá trị quyền sử dụng đất được giao, nhận chuyển nhượng được trừ vào tiền thuê đất phải nộp.

Nguyên tắc miễn giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước

Các dự án gặp khó khăn phải tạm ngừng xây dựng hoặc phải tạm ngừng hoạt động, chậm nhất sau 7 ngày kể từ ngày tạm ngừng xây dựng hoặc tạm ngừng hoạt động, người thuê đất phải gửi cho cơ quan thuế đơn đề nghị miễn tiền thuê đất trong thời gian tạm ngừng xây dựng hoặc tạm ngừng hoạt động, có xác nhận của cơ quan cấp giấy phép đầu tư hoặc cấp đăng ký kinh doanh.

Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài được Nhà nước cho thuê đất, trong năm đầu được miễn, giảm tiền thuê đất, phải cung cấp cho cơ quan thuế "hồ sơ miễn, giảm tiền thuê đất".

Ngoài ra, nếu thuê đất, thuê mặt nước để sử dụng vào mục đích SXKD mà không phải là sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối khi bị thiên tai, hoả hoạn, tai nạn bất khả kháng thì được giảm 50% tiền thuê đất, mặt nước trong thời gian ngừng sản xuất kinh doanh, nhưng phải có Biên bản xác định tình trạng, mức độ thiệt hại do UBND xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan quản lý nhà nước có liên quan xác nhận.

Theo Chính Phủ