Sở Xây dựng TP.HCM lý giải nguyên nhân gây tranh chấp chung cư

Cập nhật 04/12/2020 10:54

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản gửi Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.HCM về hoàn chỉnh báo cáo một số thực trạng, giải pháp, biện pháp quản lý về cư trú tại các chung cư có hoạt động phức tạp, khó kiểm soát trên địa bàn TP.



Theo đó, các loại tranh chấp thường xảy ra ở chung cư là tranh chấp về quyền sở hữu, quyền sử dụng chung, riêng tại chung cư; tranh chấp về việc bàn giao kinh phí bảo trì, bàn giao hồ sơ nhà chung cư, công tác quản lý vận hành tại chung cư; chủ đầu tư xây dựng không phép, tự ý chuyển đổi công năng một số hạng mục tại chung cư…

Sở đánh giá các nguyên nhân gây tranh chấp có thể liệt kê là một số chủ đầu tư không tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu ban quản trị, không bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư cho ban quản trị, gây khó khăn cho việc kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng công trình. Điều này dẫn đến các ban quản trị gửi đơn khiếu kiện, khiếu nại nhiều nơi.

Việc tranh chấp quyền sở hữu đối với phần sở hữu chung của nhà chung cư vẫn diễn biến phức tạp. Một số chủ đầu tư chưa nghiệm thu hoàn thành công trình nhưng đã bàn giao căn hộ đưa cư dân vào ở. Thanh tra Sở Xây dựng rất khó khăn trong việc tiếp cận, thu thập hồ sơ và xử lý hành vi không lập thủ tục đề nghị cấp sổ hồng của chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan do Sở Xây dựng không phải là cơ quan chuyên môn thực hiện thủ tục cấp sổ.

Một số chung cư còn chủ quan, né tránh, chậm thực hiện các kiến nghị, khắc phục về an toàn phòng cháy chữa cháy của cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy. Chế tài, xử lý đối với chủ đầu tư không chấp hành nghiêm các quy định phòng cháy chữa cháy, mức xử phạt vi phạm hành chính còn thấp chưa đủ sức răn đe.

Các quy định pháp luật về quản lý hoạt động đầu tư xây dựng, về quản lý, sử dụng nhà chung cư chưa quy định cụ thể một số nội dung và chưa có quy định về biện pháp chế tài, xử lý đối với nhiều hành vi vi phạm của chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành, ban quản trị, chủ sở hữu, người sử dụng căn hộ. “Đặc biệt, quy định pháp luật còn có sự chồng chéo là nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn, tranh chấp trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư” - văn bản của Sở Xây dựng nêu.

DiaOcOnline.vn – Theo PLO