Sở Xây dựng kiểm điểm vụ Hưng Lộc Phát vi phạm xây dựng

Cập nhật 15/08/2019 10:45

Sở Xây dựng nghiêm túc phê bình đối với Đội Thanh tra địa bàn quận 7 thuộc Thanh tra Sở Xây dựng.

Một góc khu biệt thự xây “lụi” của dự án Green Star Sky Garden - Ảnh: LINH LAM

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản báo cáo UBND TP về việc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân của Đội Thanh tra địa bàn quận 7 liên quan đến vi phạm của Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát tại dự án khu nhà ở phường Phú Mỹ, quận 7.

Theo đó, hình thức kiểm điểm là phê bình đối với Đội Thanh tra địa bàn quận 7 thuộc Thanh tra Sở Xây dựng về trách nhiệm liên quan đến quá trình quản lý, kiểm tra dự án. Nguyên nhân là do Đội Thanh tra địa bàn quận 7 có thiếu sót trong quá trình thu thập hồ sơ pháp lý dự án.

"Là yếu tố khách quan, không phải do Đội Thanh tra địa bàn quận 7 thiếu trách nhiệm hay buông lỏng trong công tác quản lý địa bàn được phân công phụ trách" - văn bản của Sở Xây dựng nêu.

Theo Sở Xây dựng, trong quá trình chủ đầu tư triển khai dự án, Đội Thanh tra địa bàn quận 7 đã có bốn đợt kiểm tra việc đầu tư xây dựng của dự án. Kết quả ghi nhận là chủ đầu tư đều thực hiện đúng theo quy hoạch được duyệt. Riêng về pháp lý đất đai, chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa có quyền sử dụng đất là thuộc thẩm quyền kiểm tra của Sở TN&MT.

Liên quan đến dự án, theo Sở Xây dựng dự án trên có hai phần: Khu nhà ở thấp tầng và khu nhà ở cao tầng. Hiện khu nhà ở thấp tầng, chủ đầu tư đã xây dựng xong 111 căn nhà phố liên kế. Khu nhà ở cao tầng, chủ đầu tư đã thi công sáu cọc thử và hiện nay đã ngừng thi công.

Sở Xây dựng cho rằng với khu nhà ở thấp tầng thuộc diện miễn giấy phép xây dựng. Riêng khu nhà ở cao tầng thì chưa đủ điều kiện để khởi công và hiện nay chủ đầu tư vẫn đang ngừng thi công để hoàn thiện hồ sơ pháp lý.

Riêng vi phạm của chủ đầu tư tại khu nhà cao tầng, Sở Xây dựng không xử phạt vi phạm hành chính. Lý do theo sở này là vì Luật Xây dựng không quy định trước khi khởi công xây dựng phải hoàn tất nghĩa vụ tài chính về đất. Cùng đó, Bộ Xây dựng từng có văn bản hướng dẫn, trường hợp dự án đủ điều kiện khởi công mà chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì không được xem là vi phạm điều kiện khởi công nên không bị xử phạt hành chính theo quy định.

Liên quan đến việc giải quyết các vấn đề tại dự án của Công ty Hưng Lộc Phát, trước đó ngày 30-7, tại hội nghị trực tuyến về xây dựng đề án tổng thể các giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa báo cáo UBND TP về phương án xử lý đối vớii các vi phạm của chủ đầu tư này. Tuy nhiên, trong quá trình này chủ đầu tư vẫn bị cơ quan chức năng giám sát, tạm đình chỉ thi công.

Trước đó ngày 20-6, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo công bố việc xử lý sai phạm của Công ty Hưng Lộc Phát, chủ đầu tư dự án, ông Võ Văn Hoan khẳng định chủ đầu tư có sai phạm khi chưa hoàn thành thủ tục pháp lý về đất đai, cụ thể là chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa có quyết định giao đất nhưng đã triển khai xây dựng.

Ông Hoan cho rằng là một doanh nghiệp lớn và đầu tư dự án chuyên nghiệp thì Hưng Lộc Phát không thể không biết đây là vi phạm. Doanh nghiệp đã cầm đèn chạy trước ô tô, đặt TP vào tình thế đã rồi.

Khi đó, UBND TP đã chỉ đạo cho tạm dừng dự án 60 ngày để chủ đầu tư chấp hành các quyết định xử phạt và bổ sung các thủ tục pháp lý về đất đai theo quy định. Cùng với đó, TP cũng sẽ tiến hành kiểm điểm các đơn vị có liên quan để xảy ra vụ việc. Ông Hoan giao Sở TN&MT trong vòng hai tuần phải đưa ra phương án xử lý sai phạm của Công ty Hưng Lộc Phát.

DiaOcOnline.vn – Theo PLO