Sẽ thu hồi dự án đất "vàng" nhiều tai tiếng ở Phú Yên

Cập nhật 07/11/2019 14:15

Chiều 6-11, tại cuộc họp giao ban báo chí tỉnh Phú Yên, theo sự chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên, ông Lê Thanh Nghiêm, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tỉnh này đã thông tin chính thức về sai phạm cũng như hướng thu hồi đối với dự án ở khu đất "vàng" nhiều tai tiếng ở địa chỉ 80 Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa (Phú Yên)

Dự án Trung tâm thương mại, giải trí, nhà hàng, khách sạn Phú Khánh Việt đang bị tạm đình chỉ thi công

Khu đất "vàng" này rộng hơn 5.300 m2, được UBND tỉnh Phú Yên cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Tổng Công ty Khánh Việt vào năm 2003. Ngày 25-3-2011, UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư, cho phép Tổng Công ty Khánh Việt triển khai dự án xây dựng trung tâm thương mại - khách sạn trên khu đất. Hơn 5 năm sau, đến năm 2016, Tổng Công ty Khánh Việt vẫn không triển khai dự án; thay vào đó mở gian hàng trưng bày sản phẩm và dịch vụ đưa đón khách không đúng mục đích.

Sau đó, Tổng Công ty Khánh Việt có văn bản xin chuyển chủ đầu tư dự án cho Công ty TNHH TM-DV Phú Khánh Việt (Công ty Phú Khánh Việt). Việc này được Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) có văn bản kiến nghị và được UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận tại Thông báo số 519 ban hành ngày 15-7-2016. Tiếp đến, Sở KH-ĐT đề nghị và UBND tỉnh Phú Yên ban hành quyết định về chủ trương đầu tư và đến tháng 6-2017, UBND tỉnh chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Trung tâm thương mại, giải trí, nhà hàng, khách sạn Phú Khánh Việt của Công ty Phú Khánh Việt (giao hạn hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 9-2019).

Cũng trong năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị và được UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận cho Công ty Phú Khánh Việt thuê khu đất "vàng" để thực hiện dự án. Thời hạn cho thuê 50 năm, trả tiền thuê đất hằng năm. Sau đó, ngày 22-1-2018, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Phú Khánh Việt.

Ông Nghiêm cho rằng căn cứ theo Nghị định 118/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư ban hành ngày 12-1-2015, thời hạn thuê đất để thực hiện dự án ở khu đất này đến năm 2021 là hết hạn. "Như vậy, việc UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Trung tâm thương mại, giải trí, nhà hàng, khách sạn Phú Khánh Việt là không đúng quy định của pháp luật về đầu tư và đất đai" - ông Nghiêm khẳng định.

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên, trước khi trình UBND tỉnh Phú Yên để chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này, Sở KH-ĐT không lấy ý kiến thẩm định những nội dung thuộc phạm vi quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng và địa phương liên quan là không đúng quy định. Ngoài ra, nguồn gốc khu đất này trước đây thuộc thẩm quyền sử dụng của nhà máy thuốc lá Khatoco Phú Yên, do vậy, việc UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận thu hồi khu đất của nhà máy này để cho Công ty Phú Khánh Việt thuê cũng không đúng quy định.

Để khắc phục, ông Nghiêm cho biết ngày 28-10 vừa qua, Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên đã ban hành kết luận, giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh này thu hồi thông báo về chuyển chủ đầu tư dự án từ Tổng Công ty Khánh Việt sang Công ty Phú Khánh Việt và quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này cho Công ty Phú Khánh Việt.

Liên quan đến vụ việc, chiều cùng ngày, ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, khẳng định TP này vẫn đang tạm đình chỉ thi công đối với dự án Trung tâm thương mại, giải trí, nhà hàng, khách sạn Phú Khánh Việt theo chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên để thực hiện việc rà soát, thu hồi chủ trương đầu tư dự án. Cũng theo ông Kha, Công ty Phú Khánh Việt đã gửi đơn kiện UBND TP Tuy Hòa vì việc tạm đình chỉ này.

DiaOcOnline.vn – Theo Người lao động